Categories
Blog

7 ซุปเปอร์ฟู้ต รวมสุดยอดของอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

Dan Gold

ความหมายของคำว่า Superfoods  ซุปเปอร์ฟุตคืออะไร        คือ อาหารที่มีประโยชน์แก่ร่างกายมาก มีคุณประโยชน์สูงสุด มีสารอาหารจำนวนมาก มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยลดน้ำหนัก รักษาหุ่น และ มีสามรต่อต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินต่างๆ

Thought Catalog

1.อะโวคาโด้ (avocado)

อะโวคาโด้ เป็นที่นิยมมากเป็นผลไม้ขวัญใจสายสุขภาพ อะโวคาโด้มีประโยชน์กับร่างกายเป็นอย่างมาก มีวิตามิน แร่ธาตุ อะโวคาโดครึ่งผล มีแมกนีเซียม 29 มิลลิกรัม  แมกนีเซียม สามารถควบคุมความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือดได้

หากทาน อโวคาโด้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดไขมันที่ไม่ดี (LDL) อะโวคาโด้เป็นผลไม้ที่รวมไขมันดี ช่วยให้ไม่เกิดการสะสมไขมันเลว(LDL) แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้ดี ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีวาระสารตีพิมพ์ระบุว่า            อะโวคาโด้การแทนที่ไขมันอิ่มตัว  เช่น เนย มาการีน ด้วยไขมันที่พบในอาหารในอะโวคาโด สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดน้ำหนัก มีโปรตีนสูง         มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา มีสารลูทีนช่วยลดการเกิดโรคต้อกระจก เพิ่มความอ่อนเยาว์ให้แก่ร่างกาย

Son Tung Tran

2.กรีนทรี (Green tea)

ในปัจจุบัน ชาเขียวเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก มีงานวิจัยบางตัวพบว่า การดื่มชาเขียว จะช่วยการเผาพลาญพลังงาน ควบคุมน้ำหนัก แคลอรี่ต่ำ ลดระดับไขมันในเส้นเลือด ชาเขียวมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของหัวใจ ลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่างๆ ช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี

Joanna Kosinska

3.อาซาอิเบอร์รี่ (Acai berry)

อาซาอิเบอรรี่ ซูเปอร์ฟู้ด หลายคนอาจคิดว่าเป็นบลูเบอรรี่    มีลักษณะที่คล้ายกัน รสชาติอร่อย มีความลงตัวระหว่าช็อคโกแลตและเบอรรี่ผสมกัน มีสรรพคุณอันน่าทึ่งจากสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีมากกว่าเบอร์รี่ชนิดอื่นๆ มีสรรพคุณที่ดีเยี่ยม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบสมอง ลดภาวะเครียด              ลดการอักเสบ ช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี บำรุงหัวใจ        การควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด มีไฟเบอร์ช่วยในการย่อย  ดีท็อกลำไส้ สารตกค้างที่มีอยู่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี ช่วยให้สมองแข็งแรง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยในการลดน้ำหนัก      ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันสูง และโรคเบาหวานอีกด้วย

Mockupo

4.อัลมอนด์ (almond)

อัลมอนด์ เป็นเมล็ดถั่วขนาดเล็ก แต่อัดแน่ไปด้วยสารอาหารต่างๆมากมาย มีทั้งธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม ไฟเบอร์ ช่วยป้องกันการเกิดอัลไซเมอร์ ต้านอนุมูลอิสระ มีไขมันดีสูงช่วยลดน้ำหนัก ช่วยในระบบขับถ่าย ป้องกันมะเร็งลำไส้ และที่สำคัญช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี

Polina Rytova

5.จมูกข้าวสาลี (wheat germ)

มีงานวิจัยพบว่า จมูกข้าวสาลี เป็นแหล่งสารอาหารสำคัญ     มีโปรตีนสูงกว่าแป้งสาลี 3 เท่า เกลือแร่สูงกว่า 6 เท่า    สารอาหารดีๆนั้น อยู่ตรงปลายเมล็ดข้าวนั่นเอง จมูกข้าวสาลี คือส่วนปลายของเมล็ดข้าว พบได้ในข้าวทุกๆชนิดที่ยังไม่ได้ขัดสี ยังไม่ได้ผ่านโรงสีข้าว หลังจากที่สีข้าวสาลีจะถูกขัดเกลา จมูกข้าวสาลีออกไป กลายเป็นเมล็ดข้าวสีขา และมีรำข้าว   โดยส่วนมากข้าวสาลีสีขาว มักถูกขัดเอาสารอาหารออกแล้ว ในจมูกข้าวสาลีมีสาอาหารมากมาย เช่น ไฟเบอร์ วิตามินอี กรดโฟลิค วิตามินบี สังกะสี แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส กรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ จมูกข้าวสาลีช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ลดความอ้วนและชะลอวัยได้อีก

Önder Örtel

6.บร็อคโคลี (broccoli)

บร็อคโคลี่ มีสีเขียวเข้ม มีไฟเบอร์ โพแทสเซียม ไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งไฟโตนิวเทรียนท์ เป็นสารที่ลดการเกิดเบาหวาน    โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินซีสูงมาก เรียกได้ว่าดีต่อสุขภาพมากๆ 

Abstral Official

7. แซลมอน (Salmon)

ปลาแซลมอนให้โปรตีนชั้นดีแก่ร่างกาย ในเนื้อปลาแซลมอน มีกรดไขมันดี โอเมก้า-3 ช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมอง ช่วยให้ผิวพรรณสดใส มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และจัดเป็นซุปเปอร์ฟู้ด สำหรับคนท้องอีกด้วย เพราะมีสารอาหารที่ครบถ้วน

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍