Categories
Blog

ห้ามอาบน้ำหลังกินข้าว 5 ข้อห้ามทำหลังกินอิ่ม

Armin Rimoldi

ตอนเด็กๆมักจะได้ยินผู้ใหญ่บอกเสมอ กินข้าวเสร็จอย่าพึ่งอาบน้ำ แค่อาบน้ำหลังทานอาหารเสร็จเนี้ยนะจะเป็นปัญาหาทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อจริงๆหรอ  เชื่อว่าหลายคนอาจไม่รู้สิ่งนี้ และทำร้ายสุขภาพตัวเองโดยไม่รู้ตัว

1.อย่าอาบน้ำหลังจากทานอาหารเสร็จ

หลายคนคงเคยได้ยิน ผู้เฒ่าผู้แก่มักบอกเสมอ กินข้าวเสร็จอย่าพึ่งอาบน้ำ หลายคนอาจยังไม่รู้ หรือในเวลาอันเร่งรีบ  อาจไม่เชื่อคำเตือน รีบอาบน้ำหากคุณรู้สึก ไม่สบายท้อง หลังจากที่อาบน้ำเย็น ปกติแล้วควรใช้พลังงานมากเพื่อให้การไหลเวียนเลือดให้เพียงพอเพื่อการย่อยอาหาร หากคุณอาบน้ำโดยทันที จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง ปกติเลือดจะไหลเวียนไปที่กระเพาะอาหารเพื่อทำการย่อยอาหาหาร แต่เลือดไหลไปส่วนต่างๆของร่างกาย เพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายที่ต่ำลง เลือดไปเลี้ยงผิวหนังมากกว่า ช่วยย่อยอาหาร และลำไส้ให้ทำงานอย่างเต็มที่

ดังนั้นผลที่ตามมาจากการอาบน้ำหลังทานข้าวเสร็จโดยทันที คือ อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ตามมาทำให้และทำให้การย่อยอาหารล่าช้าลง  หลายคนอาจสงสัยหากการอาบน้ำอุ่นได้ไหม การอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงผิวหนังได้ดีกว่าน้ำเย็น แต่ช่วยได้ไม่ได้มากนัก

2.ควรรอนานแค่ไหน?

ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด เราควรรอนานแค่ไหนถึงอาบน้ำได้ บางบทความบอกว่าควรรออย่าน้อย 35 นาทีขึ้นไป เพราะร่างกายของแต่ละคนระบบย่อยอาหาร ระบบเผาพลาญนั้นแตกต่างกัน เพื่อความแน่ใจ หากมื้อนั้นคุณกินอาหารมื้อหนักแน่นอนว่าการเผาพลาญอาจช้าลง ควรรอสัก1 ชั่วโมง

3. อย่าออกกำลังกายอย่างหนัก

หลายคนหลังกินข้าวอิ่มใหม่ๆอยากให้ ระบบย่อยอาหารย่อยเร็ว รีบออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพมากนัก เพราะมันจะทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่สุงขึ้น ทำให้ร่างกายไม่หลั่งสารเมลาโทนินออกมา สารเมลาโทนินคือสารที่ควบคุมโฮร์โมนในร่างกาย การออกกำลังกายอย่างหนักทำให้ร่างกายตื่นตัว ส่งผลให้นอนไม่หลับ สรุปคือ หากออกกำลังกายหลังทานข้าวเสร็จ จะทำให้ร่างกายตื่นตัว และการทำงานของระบบย่อยอาหารจะทำงานช้าลง แล้วยังเพิ่มโอกาสการเกิดตระคิวระหว่างที่นอนหลับอีกด้วย

Artem Beliaikin

4.อย่ารีบแปรงฟัน

การแปลงฟัน เป็นสิ่งที่ดี แต่การที่ทานข้าวเสร็จไม่ควรรีบแปรงฟันโดยทันที อย่างน้อยควร รอ 30-40 นาที แล้วแปรงฟันอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งน้ำยาบ้วนปาก เพื่อขจัดคราบอาหารในช่องปาก แปรงฟันให้สะอาด ควรใช้แปรงที่มีคุณภาพเพื่อสุขภาพเหงือกและฟัน

5.อย่านอนหลับทันที

การทานอาหารเสร็จและรีบนอนลงทันที่ จะทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย และทำให้เกิดลมในกระเพาะอาหาร หายใจไม่สะดวก หรือบางคนอาจเกิดกรดไหลย้อนได้ หากใครที่ชอบทำแบบนี้เป็นประจำ ควรหลีกเลี่ยงและปรับเปรียนพฤติกรรมการนอนลงบนเตียงโดยทันที  เพื่อสุขภาพของตัวเราเองและห่างไกลจากโรค

 

 

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍