Categories
Blog

เสื้อผ้าเหม็นอับ สาเหตุเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไข

เสื้อผ้าเหม็นอับ สาเหตุเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไข

หลายๆคนคงเจอกับปัญหา การซักผ้า ผ้าเหม็น ผ้าอับชื้น โดยเฉพาะหน้าฝน ผ้าไม่ทันแห้ง ฝนตกเทลงมาอย่างหนัก ยิ่งตากผ้าในที่ไม่มีแสงสว่างเพียงพอ ผ้ายิ่งมีกลิ่นเหม็นอับมาก อาจส่งผลตามมา อาการคัน โรคผิวหนัง และอาจเกิดเชื้อราตามมา เมื่อสวมใส่เสื้อผ้ามีกลิ่นอับชื้น ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง และคนรอบข้าง

engin akyurt

ซึ่งปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับเป็นปัญหาใหญ่ของเราเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นเราก็ควรหาทางสาเหตุและแก้ไขปัญหาด้วยวิธีเหล่านี้กันเลยค่ะ วันนี้ cutie จะมาบอกวิธีการขจัดความเหม็นอับ ทำอย่างไรไม่ให้ผ้ามีกลิ่นอับชื้นกัน

สาเหตุ

1.การหมักผ้าที่ปั่นเสร็จแล้วไว้ในเครื่องซักผ้าข้ามคืน

สาเหตุแรกๆหลายๆคน ซักผ้าแล้วทำอย่างอื่นไปด้วย จนลืมไปว่า ผ้ายังไม่ได้ตากบางครั้งจนผ้าแห้งในเครื่องซักผ้า ข้ามคืน เมื่อนำมาตาผ้ามีกลิ่นอับมาก ต้องเสียเวลาซักอีกใหม่อีกครั้ง

2. ไม่ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

หลายคนอาจไม่รู้สาเหตุของกลิ่นอับชื้น  และ เสื้อผ้ามีกลิ่น สาเหตุหนึ่งเกิดจากเครื่องซักผ้า หากไม่ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเลย เครื่องซักผ้าอาจคราบสิ่งสกปรก มีเชื้อราสะสมอยู่เป็นเวลานาน ไม่ดีต่อสุขภาพ ฉะนั้นเราควรทำความสะอาดกันคะ

วิธีทำความสะอาดง่ายๆเลย เชื่อว่าหลายๆบ้านคงมีน้ำส้มสายชูติดบ้านแน่นอน ใคร ง่ายๆเลยแนะนำให้เทน้ำส้มสายชู 1ถ้วย เทลงในเครื่องซักผ้า หลังจากนั้นสามารถทำความสะอาดเครื่องซักผ้าได้ปกติ และล้างจนหมดกลิ่น แล้วสามารถล้างได้ตามปกติ หรืออีกหนึ่งวิธี อาจเทน้ำส้มสายชูพร้อมๆกับการซักผ้า

3.ผ้ายังไม่แห้งสนิท

หลายๆคนรีบๆเก็บผ้า การเก็บผ้าพับเข้าตู้ทั้ง ๆ ที่ผ้ายังแห้งไม่สนิทดี ทำให้ผ้า มีกลิ่นเหม็นอับ  เสื้อผ้าเหล่านั้นมีแบคทีเรียสะสมและทำให้เสื้อมีกลิ่นเหม็นอับเพิ่มมากขึ้น ฉีดน้ำหอมก็แล้ว ยิ่งมีกลิ่นเหม็นอับมากขึ้น เสียความมั่นใจนะคะทุกคน

วิธีแก้ไข

1.เบคกิ้งโซดา  ใช้เบคกิ้งโซดาสัก2ช้อนชา ใส่ลงไปพร้อมน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอก

2.แช่น้ำส้มสายชูผสมน้ำ สำหรับผ้าที่มีกลิ่นเหม็นอับมากๆ อาจไม่หมดในครั้งเดียวแต่เป็นตัวช่วยได้เยอะมากๆ

3.ใช้เครื่องอบผ้าแทนในช่วงที่ฝนตกบ่อย โดยส่วนมากแล้ว เสื้อผ้าที่มีกลิ่นอับชื้นส่วนมาก ผ้ายังไม่แห้งสนิท แต่รีบเก็บก่อน เพราะกลัวฝนจะเทลงมา ยิ่งช่วงฝนตกติดต่อกันหลาย ๆ วันด้วย ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่เสื้อผ้าตัวหนา ๆ จะมีกลิ่นอับเพิ่มมากขึ้น


Vidar Nordli-Mathisen

4.ตากเสื้อผ้าให้โดนแดดและลมโกรก

เสื้อผ้าที่ซักเสร็จแล้ว นำไปตากแดด  ควรตากแดดรำไร หากตากในที่ร่มแดดส่องเล็กน้อย  ถ้าเป็นผ้าหนาก็ตากแดดเต็มที่  ไม่ควรให้เสื้อผ้าตากแดดทั้งวันและนานเกินไป  ผ้าอาจสีซีดได้ หรือ ถ้าไม่สามารถตากแดดได้ ก็ควรแขวนผ้าให้มีระยะห่าง และ แขวนในที่ ๆ มีลมผ่าน เช่น ริมหน้าต่าง ริมระเบียง ที่ๆอากาศสามารถถ่ายเทสะดวก

5.นำเอาผ้าไปต้ม

ผ้าเหม็นอับซักเสร็จแห้งแล้ว แต่ผ้ายังมีกลิ่น ไม่หาย ให้ต้มน้ำใหเดือด ปิดไฟ นำผ้าที่มีกลิ่นเหม็นอับใส่ แช่สักพักประมาณ 20-30 นาที  บิดให้แห้งที่สุด สบัดแล้วตาก แค่นี้กลิ่นหายเกลี้ยงเลย

6.เลือกผงซักฟอกทีลดกลิ่นอับ

หากเสื้อผ้ามีกลิ่นอับ เสื้อผ้าไม่มีแสงแดดเพียงพอ ควรเลือกผงซักฟอกสูตรที่ลดกลิ่นอับได้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับคนที่ไม่มีเวลา ในการซักผ้า สามารถบรรเทากลิ่นไม่พึงประสงค์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍