Categories
Blog

10 เหตุผลทำไมต้องหยุดใช้สารซัลเฟต (SLS ) ในแชมพู สบู่ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

Matthew Tkocz

ใน 1 สัปดาห์โดยทั่วไปเราจะสระผม 3-4 วันต่อสัปดาห์       ในประเทศของเรา มีผลิตภัณฑ์แชมพูให้เราเลือกมากมาย  ออกแบบมาให้เหมาะกับสภาพเส้นผมและ หนังศีรษะของคุณ การสระผมเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากหนังศีรษะ แชมพูช่วยขจัดความมันออกจากหนังศีรษะ ช่วยให้ผมเงางาม สุขภาพดีขึ้น แต่เคยสงสัยกันไหมว่า เวลาเราสระผมทำไมเกิดฟอง หนานุ่ม สีขาวขึ้นจำนวนมาก ยิ่งฟองเยอะยิ่งทำให้รู้สึกผมสะอาด หนังศีรษะไม่คัน รู้สึกสบาย ไม่เหนียวที่หนังศีรษะ หลายคนอาจยังไม่รู้ ในแชมพูที่เราสระผม ฟองหนานุ่มที่เราใช้กัน อันตรายกว่าที่เราคิด อาจมีสารอันตรายปนเปื้อนอยู่ และบางครั้งมักพบใน แชมพู ครีมทาผิว ครีมนวดผม เครื่องสำอาง สบู่เหลว เกลือขัดผิว คลีนซิ่งล้างเครื่องสำอาง ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก โลชั่น ครีมกันแดด น้ำยาล้างรถ น้ำมันเช็ดเครื่องจักร น้ำยาล้างจาน แม้แต่น้ำหอมด้วย

ในปัจจุบันในแชมพูที่เราใช้สระผม มักมีส่วนผสมของ (Sodium Lauryl Sulfate) สารซัลเฟต แชมพูเหล่านี้มักจะทำความสะอาดหนังศรีษะที่ดี แต่ทำร้ายหนังศีรษะของเรา โดยการขจัดน้ำมันบนหนังศีรษะของเราออกไปนั่นเอง นั่นคือเหตุผลว่าทำไม ยิ่งสระผมหนังศีรษะยิ่งแห้ง ผมแห้งมากกว่าเดิม อยากรู้ไหมว่า ในแชมพูบางชนิดที่มีฟองเยอะๆในนั้นมีสารอะไร ในเพจ สสส ได้ให้ข้อมูลว่า ในแชมพูที่มีสาร (Sodium Lauryl Sulfate ) สารซัลเฟต เป็นสารอันตราย ทำให้ผมแห้งเสีย นอกจากนี้ยังทำให้เกิด การระคายเคืองที่หนังศีรษะของเรา 

หากรู้กันแล้วว่าแชมพูบางชนิดมีสาร (Sodium Lauryl Sulfate) สารซัลเฟต เป็นส่วนผสม แต่ยังมีแชมพูบางยี่ห้อที่ไม่มีส่วนผสมของ สารเหล่านี้ ฉนั้นเวลาสาว หรือ แม่บ้านที่ซื้อของใช้ต่างๆเข้าบ้าน เราควรเลือกแชมพูที่ดีให้กับตัวเอง และคนที่เรารัก เวลาช้อปปิ้ง ควรอ่านฉลากของส่วนผสมของแชมพูว่ามีส่วนผสมของสารนี้ไหม หากมีควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า เลือกใช้แชมพูที่ไม่มีสารเหล่านี้ นอกจากนี้ไม่ใช่แต่ผู้ใหญ่เท่านั้น แม้เด็กเล็กควรใช้แชมพูที่ไม่มีสารซัลเฟตด้วยเช่นกัน เพราะเด็กจะมีผิวที่บอบบาง อ่อนโยนแพ้ง่าย และสารเหล่านี้ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ลูกน้อยของเรา นี่คือสิ่งเล็กๆที่เราไม่ควรมองข้าม อาจมีราคาที่แพงกว่าแชมพูปกติ แต่หากมันปลอดภัยกว่าเราก็ไม่ควรเสี่ยงกับสารเหล่านี้ เพื่อสุขภาพผิวและเส้นผมที่ดีของเรา  

(Sodium Lauryl Sulfate )ซัลเฟตคืออะไร? 

ซัลเฟตคืออะไร เรามาทำความรู้จักสารตัวนี้แบบจริงจังกันดีกว่า โซเดียมลอริลซัลเฟต (SLS) ย่อมมาจาก

  • โซเดียมลอริลซัลเฟต(sodium lauryl sulfate)
  • แอมโมเนียมลอริลซัลเฟต(ammonium lauryl sulfate )
  • โซเดียมลอริชซัลเฟต (sodium laureth sulfate)

คือผลิตภัณฑ์ทำให้เกิดฟองเยอะๆ ซัลเฟตคือเกลือที่เกิดขึ้นเมื่อกรดซัลฟิวริกทำปฎิกิริยาเคมี หากเราใช้แชมพู หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเหล่านี่บ่อยขึ้น ทำให้ผมแห้งเสียมาก ผมหยาบกระด้าง ผมเสีย สูญเสียความเงางามของเส้นผม เพราะสารเหล่านี้ขจัดน้ำมันธรรมชาติ ทำให้ผมเเห้งเสียเร็วกว่าปกติ จะสังเกตุได้ว่าผมจะพันกันง่าย ผมไม่มีน้ำหนัก

10 เหตุผลทำไมต้อง หยุดใช้สารซัลเฟต (SLS)

1. โซเดียม ลอริล สารซัลเฟต ทำให้ระคายเคืองดาวตา  เมื่อเราส่องกระจกเวลาอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายเวลาอาบน้ำ เช่น เวลาสระผม เวลาแปรงฟัน ใช้สบู่เหลว มักมีฟองสีขาวออกมาให้เห็นเสมอ รู้ไหมว่า ในผลิตภัณฑ์เหล่า มักมีส่วนผสมของสาร (SLS) โซเดียม ลอริล สารซัลเฟต สารเหล่านี้สามารถขจัดสิ่งสกปรก ขจัดครบมันต่างๆ ให้สะอาด นอกจากนี้ยังมีในผลิตภัณฑ์อื่นด้วย

แต่ผลข้างเคียงที่ตามมาคือ ทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง และดวงตาของเรา จะสังเกตุได้ว่า เวลาสระผมบางครั้งอาจมีอาการระคายเคืองดวงตา แสบตาอยู่บ่อยครั้ง ในบางรายอาจทำให้เกิดต้อกระจกในดวงตา หากทราบกันแล้วผลเสียที่ตามมา ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสาร (SLS) สารซัลเฟตจะดีกว่าเพื่อความปลอดภัยของเรา เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เสี่ยงจะปลอดภัยกว่า

2. ไม่ดีต่อ หัวใจ และตับ มีรายงานจากต่างประเทศ กล่าวว่า (SLS) สารซัลเฟต หากเราใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ติดต่อกันเป็นเวลายาวนาน สารเหล่านี้สามารถแทรกซึมเข้าสู่ หัวใจ ตับ และสมองของเราได้ และทำให้เกิดอาการแพ้ ทำลายภูมิคุ้มกันของเรา น่ากลัวจริงๆเลย อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

3. การใช้สาร (SLS) กับน้ำอุ่น เสร็จ เมื่อเราอาบน้ำอุ่นแล้วใช้แชมพู หรือ ผลิตภัณฑ์ (SLS) ความร้อนกับสารพิษและซัลเฟอร์จะถูกปล่อยออกมา ไม่ดีนักหากการอาบน้ำอุ่นด้วยแชมพู (SLS) 

 4. กัดกร่อนไขมันและโปรตีน สารเหล่านี้ สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดต่างๆ เช่น น้ำยาล้างเครื่องรถยนต์ สบู่ล้างรถ ซึ่งหากเราสัมผัสสารเหล่านี้ มันสามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังของเราได้

5. เป็นพิษต่อปลา สัตว์น้ำและ แม่น้ำ  ในระหว่างที่เราอาบน้ำและในผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีสารเหล่านี้ เราใช้ความสะอาดร่างกายบ่อยครั้ง แล้วน้ำไหลลงแม่น้ำต่างๆ ส่งผลให้ปลา และสัตว์ต่างๆที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำ มีสารพิษ เกิดการสะสมในตัวปลาโดยตรง

ส่งผลอะไรกับแม่น้ำ เราอาบน้ำและมีสารเหล่านี้ไหลลงแม่น้ำ อาจส่งผลให้น้ำไม่สะอาด มีสารเหล่านี้ในแม่น้ำ และยังตรวจพบสารเหล่านี้บางแห่ง ในน้ำไนเตรตและการปนเปื้อนตัวทำละลายอื่นๆ มีการใช้ตัวทำละลายที่เป็นพิษ

6.ไนเตรต การปนเปื้อนต่างๆ ใน SLS มีการใช้ตัวทำละลาย เป็นพิษสูงมาก เกิดการระเหย 

7.ทำให้ผมแห้งเสีย  แชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟต มักทำให้ผมแห้งเสีย ผมพันกัน ไม่มีน้ำหนัก และมักแตกปลายโดยที่เราไม่ทราบสาเหตุ ควรเลือกใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสาร SLS จะปลอดภัยที่สุด อาจมีราคาที่สูงกว่าแชมพูปกติทั่วไป แต่มันคุ้มค่ากับผลเสียที่ตามมา

8. ทำให้ท้องเสีย บางคนที่ได้รับสารซัลเฟตที่มีปริมาณความเข้มข้นสูงมาก เช่น การดื่มน้ำ อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย โดยที่เราไม่ทราบว่าจากอะไร แค่ดื่มน้ำ บางครั้งสารซัลเฟตอาจบนเปื้อนมาจากน้ำดื่มได้ นอกจากนี้ยังทำให้ปวดท้อง หรือท้องอืดได้

9. ผิวหนังอักเสบมากขึ้น ในระหว่างเราซักผ้า สระผม ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของซัลเฟต จะเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มค้นสูง ทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบมากขึ้น และในรายที่มีการอักเสบอยู่แล้ว เราจะสามารถรู้จากมีอาการอักเสบ อาการคันมากขึ้น เช่น โรคผิวหนังอักเสบ ผิวหนังจะเกิดการอักเสบมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะ SLS สารซัลเฟตเป็นการแทรกซึมและทำให้สารเคมีอื่นๆที่อันตรายและเป็นพิษสามารถแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น

10.ผิวแห้งมาก  SLS ซัลเฟตสามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาได้สำหรับคนที่มีผิวบอบบาง สารซัลเฟตขจัดน้ำมันส่วนเกินออกจากร่างกาย ทำให้มีผิวแห้ง หยาบกร้าน และมีอาการคันมีรอยแดงตามร่างกายตามมา

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍