Categories
Blog

10 ผลเสียจากการนอนน้อย ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร

Sander Sammy

หลายคนอาจทราบกันดีว่า ในแต่ละวันควรพักผ่อนให้เพียงพอ ในแต่ละคืนควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน หากใครที่ติดซีรีส์อย่างหนัก  ไม่ยอมหลับนอน ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะมีผลกระทบหลายอย่างตามมา การอดหลับอดนอนเป็นระยะเวลายาวนาน มีความสัมพันธ์กับโรคภัยต่างๆตามมา เป็นภัยเงียบที่บางคนอาจละเลย เช่นโรคอ้วน โรคซึมเศร้า วิตกกังวล ร่างกายอ่อนแอ ความรู้สึกอัตราการเจริญเพศลดลง ความจำสั้น ขี้หลงขี้ลืมเป็นต้น

1. มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น

ผลกระทบจากการนอนหลับ นี่คือปัญหาที่สัมพันธ์กัน ยิ่งนอนดึกยิ่งทำให้รู้สึกหิว และทานอาหารอย่างต่อเนื่องในเวลากลางคืน ส่งผลให้มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น โดยปกติแล้วควรทานข้าว เพื่อให้อาหารย่อยอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายสามารถย่อยอาหาร ก่อนที่จะนอนหลับ จะไม่เกิดไขมันสะสมในร่างกาย

นอกจากนี้การอดนอนเวลากลางคืน ปริมาณคอร์ติซอลที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด ความวิตกกังวล เข้าใจอารมณ์ประมาณว่า ยิ่งดึกยิ่งหิวใช่ไหมละคะ 

2. การทำงานผิดปกติของสมอง สมองสั่งงานช้าลง

สมองผิดปกติ การทำงานของสมองสั่งการช้าลง เมื่อไหร่ที่คุณนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ หลังจากที่คุณตื่นนอนขึ้นมาคุณจะรู้สึก เหนื่อยล้า มึนงง ขาดสติ ไม่มีสมาธิในการทำงาน ไม่สามารถควบคุบอารมณ์ของตนเองได้ เมื่อมีความโกรธ โมโห หงุดหงิดง่าย บางคนอาจ มีปฎิกิริยาตอบสนองช้าลง เมื่อร่างกายขาดการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอเป็นเวลานานๆสะสม ปัญหาเหล่านี้จะตามมา การนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมากๆ และบางคนนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่น เผลอหลับขณะขับรถ และเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุตามท้องถนน เห็นอย่างได้ชัดเป็นต้น การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญ หากนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ประสิทธิภาพการทำงานในด้านต่างๆจะดีขึ้นด้วย

3. ความจำสั่น ความจำเสื่อม

การนอนหลับ คือการพักผ่อนสมอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดี มีความจำที่ดี นักวิทยาศาสตร์หลายๆท่านเชื่อว่า การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการให้เวลากับสมองในการจัดระเบียบ เมื่อไหร่ที่คุณนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอหลายวันอย่างต่อเนื่อง การทำงานของสมองจะช้าลง และมีความจำที่แย่มาก ขี่ลืม ลืมของบ่อยมาก ส่งผลให้เมื่ออายุมากขึ้นความจำจะไม่ดีอาจเกิดโรคโรคอัลไซเมอร์ตามมา หากวันไหนนอนดึกมาก วันต่อมาควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

4. ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า 

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ไม่มีอารณ์อยากทำอะไร ร่างกายไม่พร้อม หากในวันนั้นทำงาน ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่น้อยลง

5.ภูมิคุ้มกันแย่ลง

การนอนน้อย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันแย่ลง ภูมิคุ้มกันแย่ลง ร่างกายระบบต่างๆ จะทำงานได้อย่างดีเมื่อเรานอนหลับ ในขณะที่เราหลับ ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาและทำให้ร่างรายรู้สึกสดชื่น แต่เมื่อใดที่ร่างกายไม่ได้พักผ่อน อดหลับอดนอนจะทำให้ร่างกายเกิดความเครียด เมื่อร่างกายอ่อนแอจึงทำให้ภูมิคุ้มกันแย่ลงและเป็นไข้ เจ็บคอ เป็นหวัดตามมา หากไม่อยากป่วย ควรพักผ่อนให้เพียงพอ

Towfiqu barbhuiya

6.อารณ์ทางเพศลดลง มีบุตรยาก

หลายคนอาจยังไม่ทราบ เมื่อการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้อารณ์ทางเพศลดลง ทั้งหญิงและชาย หากใครที่พยายามที่จะมีลูกน้อยไว้เป็นห่วงโซ่คล้องแทนใจ ควรหยุดการนอนดึก ควรพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังส่งผลเสีย ทำให้มีบุตรยาก มีการตกไข่ที่น้อยลง หากรู้แล้ว คู่รักสามี-ภรรยา ควรชวนกันนอนหลับแต่หัวค่ำ

7.หน้าโทรม หน้ามีสิว

ยิ่งดึกยิ่งกิน ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักผิดปกติ ระบบย่อยเสียการสมดุล มีอารมแปรปรวนอย่างเก็นได้ชัดเจน จะสังเกตุอย่างเห็นได้ชัดเจน ใบหน้าหมองคล่ำ มีสิวขึ้นเห้อ เต็มไปหมด มีสิวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไม่หมดสักที ใบหน้าหมองคล่ำมากๆ ใบหน้าไม่ผ่องใส ไม่มีราศี มีสิวเยอะมากทั้งที่ไม่เคยมีเยอะมาก่อน หากเราสังเกตุจะทราบถึงความผิดปกติของใบหน้า  มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด

8.อารมณ์แปรปรวณ

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ นอนไม่พอ คุณจะมีความรู้สึก หงุดหงิด อารณ์ไม่ดี อารณ์แปรปรวน มีคนถามหรือทำให้ไม่พอใจจะเกิดการวีนเกิดขึ้น ไม่สามารถควบคุมอารณ์ความรู้สึกตัวเองได้ บางครั้งแฟนทัก ‘วัยทองหรือเปล่าเนี้ย’ อารณ์แปรปรวนมาก ควรหยุดนอนดึก หากอยากเป็นคนอารมณ์ดี

9.สายตาแย่ลง

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้สายตาพร่ามัว ตาอ่อนล้า ใครที่ทำงานในคอม ยิ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลง สมองทำงานช้า สายยาย่ำแย่ แล้วดวงตาเสื่อมอีกด้วย

10. จิตตก เป็นโรคซึมเศร้า

มีงานวิจัยบางชิ้นบอกว่า คนที่ร่างกายตื่นตัวตอนเวลาลกลางคืน จะเป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวน เกิดการสะสมเป็นเวลานานและทำให้เกิดโรคซึมเศร้าได้

มีความผิดปกติทางจิตเวชเกิดขึ้น เกิดจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นเวลานาน เช่น บางคนเกิดอาการหวาดระเเวง วิงเวียนศีรษะ และมีอาการทางจิตตามมา

หากทราบถึงผลเสียที่ตามมาจากการนอนหลับแล้ว แบบนี้ยังจะนอนน้อยอีกหรือไม่ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และแน่นอนที่สุดควรพยายามนอนให้ตรงเวลา และนอนให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมง ต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดี

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍