Categories
Blog

เมาค้างทำไงดี 15 วิธีแก้อาการแฮงค์เหล้า ดื่มได้ต้องลุกไปทำงานไหว

 

Yutacar

อาการเมาค้างเป็นอย่างไร

อาการเมาค้าง มักเกิดขึ้นได้หลังจากดื่มแอลกอฮอล์ มักมีอาการปวดหัว อาเจียน ขาดสมาธิ หงุดหงิด ไวต่อแสง คลื่นไส้ พะอืดพะอม บางครั้งไม่อาเจียน ไม่มีเรียวแรง ไม่หิว คอแห้งลิ้นไม่รับรส ใจสั่น มือสั่น เหงื่อออก ซึมเศร้า บางรายอาจมีภาวะท้องเสีย ปวดท้องร่วมด้วย ชีพจรเต้นแรง บ้านหมุน เป็นต้น

สาเหตุเกิดจาก ระหว่างที่ดื่มอย่างหนัก ร่างกายขาดน้ำ        แอลกอออล์เข้าไปขับ แมกนีเซียม โพแทสเซียม วิตามินต่างๆในร่างกายออกไป ทำให้ร่างกายมีปริมาณน้ำตาลในร่างกายต่ำลง ส่งผลให้มีอาการต่างๆตามมา หลังจากดื่มและอาการเมาค้างอาจคงอยู่นานหลายชั่วโมงหรือนานกว่า 24 ชั่วโมง

สายปาร์ตี้ทั้งหลายคงเข้าใจดีว่า การดื่มแอล์กอฮอล์นั้น  ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ตอนดื่มนั้นสนุกสนาน ผ่อนคลาย      แต่พรุ่งนี้มีงานต้องทำ ทำอย่างไรให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้น ลุกจากที่นอนไปทำงานไหว

วันนี้ทาง cutie มีวิธีแก้อาการเมาค้างจากการ ดื่มแอลกอฮอล์มาฝากกันคะ

Mika

1. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ที่มีสีเข้มข้น

มีการศึกษาเกี่ยวกับ แอกอฮอล์ที่มีสีเข้ม และ แอกอฮอล์ที่มีสีใส แอลกอฮอล์ที่มีสีเข้ม ตัวอย่างเช่น วิสกี้ ไวน์แดง ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอล รวมถึงเมทานอล ผลของเมทานอลในแอลกอฮอล์ทำให้อาการที่เมาแย่ลงและเมาหนัก

ส่วนแอกอฮอล์ที่มีสีใส เช่น วอดก้า มักมีอาการเมาที่น้อยกว่า แอลกอฮอล์ที่มีสีเข้มกว่า

2. น้ำขิง 

ในระหว่างที่ปวดหัวมึนหนัก น้ำขิงสามารถเป็นฮีโร่ ช่วยเราได้ นอกจากจะช่วยในระบบหายใจแล้ว การดื่มน้ำขิงอุ่นๆสัก        1 แก้วในตอนเช้าที่ตื่นขึ้นมา สามารถเพิ่ม น้ำผึ้ง+มะนาว ตามความชอบ ผสมให้ละลายเข้ากันแล้วดื่มน้ำขิงอุ่นๆ มีงานวิจัยพบว่า น้ำขิง+น้ำตาลทรายแดง สามารถบรรเทาอาการเมาค้างจากการดื่มได้ เช่น ช่วยบรรเทาอาการอาเจียน คลื่นใส้ ได้เป็นอย่างดี

Mareefe

3. มะนาว+น้ำผึ้ง+น้ำขิง

เชื่อว่าหลายๆคนคงมีติดครัวใช่ไหมละคะ มะนาวกับน้ำผึ้ง  การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอกอฮอล์จำนวลมาก ทำให้ปวดหัว ทำให้ร่างกายขาดน้ำ การดื่มน้ำมะนาวกับน้ำผึ้ง จะช่วยให้แก้อาการเมาค้างได้ ในน้ำมะนาวมีวิตามินซีที่สูงมาก ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว รู้สึกสดชื่นขึ้น ส่วนน้ำผึ้ง มีความหวานมีน้ำตาลฟรุกโตส ส่วนน้ำขิง ช่วยลดอาการคลื่นใส้ได้ ดื่มแล้วร่างกายตื่นตัว รสชาติเผ็ดร้อน ช่วยลดอาการปวดหัว          นำ 3 อย่างนี้มาผสมให้เข้ากัน จะช่วยทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำตาล ช่วยลดสารตกค้างในตับ ขับแอลกอฮฮล์ออกจากร่างกาย ลดอาการปวดหัวคลื่นใส้ และลดอาการอาเจียนได้เป็นอย่างดี

4. ดื่มชาหรือกาแฟ

ชา และ กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่นิยมสำหรับหลายๆคนและยังช่วยในผู้ที่มีอาการเมาค้างได้อีกด้วย

ในชาและกาแฟ มีคาเฟอีน เช่น ชาเขียวร้อนๆ ลาเต้ หรือ        คาปูชิโน่ คาเฟอีนเหล่านี้จะช่วยลดอาการมึนหัว ช่วยกระตุ้นร่างกายให้รู้สึกตื่นตัว สามารถขับแอลกอฮอล์ออกทางปัสสาวะ ช่วยในการกระตุ้นอาการเมาค้างได้ดี หากอยากให้เห็นผลได้เร็วขึ้น ควรทานชา และ กาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาล นม  ควรทานกาแฟดำ และ ชาสด จะทำให้ร่างกายตื่นตัวได้รวดเร็วและสดชื่นขึ้น

5. ยาแก้ปวด ไอบูเฟน แอสไพริน

หลังจากปาร์ตี้เสร็จ ตื่นขึ้นมารู้สึกปวดหัวหนักมาก หลายคนคงนึกถึงยาแก้ปวดใช่ไหมละคะ ทานยาแก้ปวดหัวสักเม็ดแล้วอาการปวดหัวจะรู้สึกดีขึ้น แต่ ควรทานยาแก้ปวด (ไอบูเฟน) หรือ (แอสไพริน) เพราะเป็นยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ แต่อาจมีการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ ให้ทานอะไรรองท้องนิดหน่อย  แต่อย่าทาน (ไทลินอล)              เพราะไทลินอล ทำให้ร่างกายของคุณเผาผลาญแอลกอฮอล์ได้ช้าลง

6. เครื่องดื่มเกลือแร่

หากที่บ้านมีเครื่องดื่มเกลือแร่ติดบ้านอยู่แล้ว สามารถฉีดซองใส่แก้ว ผสมน้ำต้มสุก 1 แก้วแล้วจิบดื่มเรื่อยๆ หรือ หากใครคิดว่ายุ่งยากแวะที่ร้านสะดวกซื้อต่างๆ มักมีขายเครื่องดื่มเกลือแร่ขาย สะดวกเปิดขวด ยกดื่มได้เลย เครื่องดื่มเกลือแร่ สามารถช่วยคนที่ร่างกายขาดน้ำ การดื่มแอกอออล์จำนวนมากทำให้ร่างกายขาดน้ำ  ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ ช่วยเร่งฟื้นฟูให้แก่ร่างกาย จิบบ่อยๆแทนน้ำได้เลยค่ะ

Mustafa Bashari

7. ไข่ต้ม

ไข่ต้มนอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกดีขึ้นอีกด้วย เพราะไข่ต้มสุกเนี้ย มันช่วยจับสารพิษในร่างกาย          อุดมไปด้วยโปรตีน และกรดอะมีโน ช่วยบำรุงตับของเราเนี้ยเอง ลองต้มไข่กินจะช่วยลดอาการเมาได้ค่ะ

8. กล้วยสุก

หลายคนอาจยังไม่รู้ กล้วยสุก สามารถช่วยลดอาการเมาแฮง อย่างหนัก จากการดื่มหนักมาได้ ในกล้วยมีรสชาติหวาน อร่อย ทานง่าย มีโพแทสเซียม ช่วยทดแทนร่างกายที่ขาดน้ำตาลได้ ช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร จากการดื่มหนักมาได้ ควรกินกล้วยสุก 1-2 ลูก ลดอาการหงุดหงิด เติมพลังให้แก่ร่างกาย ดื่มแล้วอย่าลืมกินกล้วยสุกตามด้วยนะค่ะ

9.โสม

โสมจัดว่าเป็นราชาสมุนไพร เพราะมีสรรคุณมากมาย และยังสามารถบรรเทาอาการเมาค้างได้อย่างดี ดื่มแล้วทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ช่วยในเรื่องอาการอ่อนเพลีย ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้รวดเร็ว

10.น้ำอัดลม

หลังจากเหนื่อยจากการดื่มเมาหนัก อยากกินอะไรที่สดชื่น หวานๆใช่ไหมละ น้ำอัดลมเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก เพราะในน้ำอัดลมช่วยลดสาร อะซิทัลดีไฮด์ และเอทานอล ในแอลกอฮอล์มีสารเหล่านี้ ทำให้หลังดื่มมีอาการปวดหัวตามมา ดื่มน้ำอัดลมเย็นๆ ช่วยคุณได้

Bruno Scramgnon

11. น้ำแตงโมปั่นเย็นๆ

การดื่มแอกอฮอล์เยอะๆ ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ และนั่นคือสาเหตุทำให้ปวดหัวตามมา มีนักวิชาการจากรัฐแคลิฟอร์เนียได้กล่าวว่า ควรทานอาหารที่มีน้ำ เช่น แตงโมง ซึ่งมีแมกนีเซียม สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้  หากใครไม่ชอบทานแตงโม รู้สึกเบื่อ ชอบทานแบบน้ำผลไม้  ก็สามารถปั่นน้ำแตงโมสมูตตี้ ใส่โยเกิร์ต น้ำผึ้ง น้ำขิง น้ำแข็ง ใส่เกลือเล็กน้อย ปั่นให้เข้ากัน จะได้น้ำแตงโมปั่นสมูตตี้ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว ลดอาการคลื่นใส้ ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น  ลองทำดูนะคะ

12. กิน

ก่อนที่จะไปปาร์ตี้ควรกินอาหารรองท้อง เพื่อไม่ให้ท้องว่าง และรู้สึกหิว การกินจะช่วยให้การดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ช้าลง

13. วิตามินบี และสังกะสี

มีงานศึกษาบางชิ้นงานพบว่า อาหารและเครื่องดื่มที่มี            วิตามินบีและสังกะสี จะมีอาการเมาค้างน้อยกว่าคนที่ไม่กินและดื่มอาหารที่ประเภทนี้

Леся Терехова

13. แตงกวาดอง

หลายคนๆคงชอบทานแตงกวาดองใช่ไหม เวลาก่อนประจำเดือนจะมา เพราะมีรสชาติเปรี้ยวๆ กินแล้วร่างกายรู้สึกตื่นตัว เพราะในแตงกวาดอง มีเกลือแร่ และน้ำส้มสายชู ช่วยเติมน้ำในร่างกาย และ ขับแอลกอฮอล์ได้อย่างดี

14. ช็อคโกแลต

เมื่อกินช็อคโกแลตเวลามีอาการปวดหัว จากการดื่มหนัก  ช็อคโกแลต จะทำให้สมองหลั่งสาร เคมีโดปามีน และ          เซโรโทนินออกมา ซึ่งทำให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข 

งานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่า การกินช็อคโกแลตสักชิ้น สามารถช่วยบรรเทาอาการภาวะขาดน้ำตาลได้ จากการดื่มหนักๆ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง ช็อคโกแลต    จะช่วยเพิ่มน้ำตาล และเพิ่มพลังงาน ในช็อคโกแลตช่วยกระตุ้นให้สมองรู้สึกมีความสุข รู้สึกผ่อนคลาย เมื่อมีความสุข  จะสามารถบรรเทาอาการปวดหัว จากการเมาค้างของคุณได้

15. น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าว มีประโยชน์มากมาย และยังสามารถช่วยในผู้ที่มีอาการเมาค้างได้ ในน้ำมะพร้าวมี สารอีเล็กทรอไลท์        (Electrolytes) ซึ่งสารตัวนี้มักพบในเครื่องดื่มเกลือแร่      ด้วยเหมือนกัน อร่อยและสดชื่น ช่วยเร่งให้ร่างกายฟื้นฟูร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ลดอาการขาดน้ำได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍