Categories
Blog

5 ความแตกต่าง กาแฟสด กับ กาแฟสำเร็จรูป

Dani

คอกาแฟหลายๆคนจะรู้ดีว่า กาแฟมีสองประเภทให้เลือก คือ กาแฟสด และกาแฟสำเร็จรูป อยากรู้กันไหมคะว่า ข้อดีของกาแฟสองประเภทนี้ แตกต่างกันอย่างไร

กาแฟสด

กาแฟสด คือ เมล็ดกาแฟที่เก็บจากต้นสด แล้วผ่านกระบวนการคั่วเมล็ด มีสีกลิ่นแตกต่างกัน และมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป กาแฟสดเป็นเมล็ดกาแฟที่หยาบ ยังคงเป็นเมล็ด เราจะสังเกตุเห็นในร้านกาแฟต่างๆ ใช้ชงกับเครื่องกาแฟ และมีการกั่นกรองเอากากกาแฟออก ต้องทำผ่านเครื่องชงกาแฟ มีการใส่นมข้น นมสด ร้านค้าแต่ละแห่งจะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ความต้องการของลูกค้า ชอบหวานน้อย หรือ บางคนรักสุขภาพ ไม่ต้องการน้ำตาลเลย อาจเปลี่ยนเป็นใส่น้ำผึ้งแทน ขึ้นอยู่กับการออเดอร์ของลูกค้าที่สั่ง ว่าต้องการแบบไหน

1.กาแฟสดมีคาเฟอีนสูง

กาแฟสด มีปริมาณคาเฟอีนสูงกว่ากาแฟสำเร็จรูป กาแฟบดหรือชงมีคาเฟอีน 60-120 มิลิกรัม เพราะกาแฟสดยังคงเป็นเมล็ดหยาบ และโดยส่วนใหญ่วิธีการชงกับเครื่องชงกาแฟ และตัวกรองจะกรองกากกาแฟทิ้ง ตัวเครื่องที่ชงกาแฟจะกรอง จะดูดซับคาเฟอีนในเมล็ดกาแฟ คาเฟอีนก็จะยิ่งถูกสกัดเอาน้ำกาแฟออก และผู้ดื่มจะได้กลิ่นหอมของกาแฟแบบดั่งเดิม

2.ยังคงเป็นเมล็ด

กาแฟสด แตกต่างจากกาแฟสำเร็จรูป เพราะยังคงเป็นเมล็ดกาแฟ ที่ยังไม่ผ่านการบดให้เป็นผงละเอียด จึงต้องนำมาผ่านกระบวนการ และบดให้ละเอียด ผ่านเครื่องชงกาแฟตามความต้องการ

Nathan Dumlao

 3.ขั้นตอนน้อยกว่า

กาแฟสดจะมีขั้นตอนที่น้อยกว่า กาแฟสำเร็จรูปตรงที่ เก็บเมล็ด นำมาบ่ม คั่ว และบด หรือ อาจเป็นเมล็ดที่ยังไม่บด สามารถบดผ่านเครื่องชงกาแฟ และแยกกากกาแฟออกได้เลย

4.กลิ่นและรสชาติ

การทำกาแฟสดจะมีวิธีการ ค่อนข้างยุ่งยากหลายวิธี และอุปกรณ์เครื่องชงกาแฟที่ราคาแพงกว่ากาแฟสำเร็จรูป ราคาแพงกว่า แต่ให้รสชาติ และมีกลิ่นกาแฟที่หอม และรสชาติของกาแฟที่แตกต่างมากกว่ากาแฟสำเร็จรูป

5.โพแทสเซียม

หลายคนอาจยังไม่รู้ กาแฟบด หรือกาแฟสด มีโพแทสเซียมมากกว่า กาแฟสำเร็จรูปมากกว่าสองเท่าเลย

 

Elle Hughes

กาแฟสำเร็จรูป

สำเร็จรูปคือ กาแฟที่ผ่านกรรมวิธีการ การคั่ว การต้ม  การอบให้แห้ง ทำการสกัดให้เข้มข้น ผ่านการแปรรูปทำให้เป็นผงสำเร็จรูป บดจนละเอียด มีขายตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ แบบเป็นซองขนาดเล็ก ราคาสามารถจับต้องได้ ราคาไม่แพง ผุู้คนส่วนมาก นิยมทานกาแฟแบบผงสำเร็จรูป เพราะทานง่าย และสะดวกรวดเร็วต่อการทำงาน ในเวลาที่เร่งรีบ ควรมีแบบซองติดไว้ในกระเป๋า

 1.สะดวกง่าย

กาแฟสำเร็จรูป เป็นวิธีที่สะดวกและง่ายมากๆ รวดเร็วทันใจ แค่มีน้ำร้อน แล้วแต่ความชอบ มีทั้งแบบมีน้ำตาล และไม่มีน้ำตาล คนส่วนมากนิยมทาน แบบ 3 in 1 เพราะมีส่วนผสมของครีมเทียม และน้ำตาล ทำให้รสชาติไม่ขมมาก รสชาติถูกใจ

แต่หากใครชอบขมก็มีแบบ ไม่มีน้ำตาล แบบซองสามารถพกพาไปได้ทุกที่ แค่มีน้ำร้อนก็สามารถ ชงและดื่มกาแฟได้แล้ว สะดวกสบายใช่ไหมค่ะ

2.ต้านอนุมูลอิสระ

มีงานวิจัยบางชิ้นพบว่า กาแฟแบบสำเร็จรูปนั้นมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่า กาแฟบดหรือ กาแฟสด 

3.ขั้นตอนที่ยากกว่ากาแฟสด

กาแฟสำเร็วรูป คือการสกัด การระเหยเอาน้ำออก ผ่านการต้มและอบแห้งแล้ว ทำในรูปแบบผง พร้อมชง


David Bares

4.ราคาถูก

การแฟสำเร็จรูป มีราคาถูกว่ากาแฟสด สะดวกหาซื้อได้ง่าย ตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อต่างๆ 1 แพคมีหลายห่อ สามารถชงดื่มได้หลายครั้ง

5.คาแฟอีนน้อยกว่ากาแฟสด

กาแฟสำเร็จรูป 1 ถ้วยมีคาเฟอีน 60-80 มิลลิกรัม น้อยกว่ากาแฟสด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍