Categories
Blog

อาหารที่ช่วยป้องกัน และรักษาซีส เรื่องไกล้ตัวที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

Andrea Piacquadio

สาวๆหลายคนที่ต้องเผชิญกับความเจ็บปวด ระหว่างที่มีประจำเดือน รู้สึกปวดจี๊ดๆ หรือ ปวดทรมานมากจนจะเป็นลม    บางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นโรคซ็อกโกแลตซีสต์ คิดว่าปวดประจำเดือนเหมือนผู้หญิงทั่วไป สร้างความทรมานให้กับผู้หญิงเป็นอย่างมาก หลายคนอาจตรวจพบว่ามีช็อกโกแลต      ซีสต์ที่ใหญ่มากแล้ว เมื่อตรวจพบเลือกที่จะรักษาหมอที่ดีและเก่ง หรือบางคนอาจมองหาวิธีธรรมชาติบำบัดแทนด้วยการดื่ม หรือ กินสมุนไพรไทย หากปล่อยไว้นานๆไม่ดี สาวๆอย่างเราอย่าชะล่าใจค่ะ ควรตรวจสุขภาพประจำปี  วันนี้ทางcutie ได้นำสาระดีๆมาฝากกันค่ะ ที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดจากซีสได้

1. ใบย่านาง

ใบย่านาง เป็นสมุนไพรเย็น มีสรรพคุณมากมาย                  มีคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ อุดรมไปด้วยต่างๆ                เช่น วิตามินเอ วิตามินซีสูง ไฟเบอร์ เหล็ก ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน และอื่นๆ ช่วยดับพิษร้อนจากอาการไข้ ช่วยลดการอักเสบ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญยังช่วยในการรักษาซีสต์อีกด้วย หากดื่มน้ำย่านางเป็นประจำ จะช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และช่วยให้ซีสมีขนาดเล็กลง ช่วยขับซีสด้วย

การดื่มน้ำย่านาง ควรคั้นเอาน้ำย่านางสดๆ ควรดื่มก่อนอาหารตอนท้องว่าง จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดี ไม่ควรดื่มเกินวันละ 3 แก้ว

Alisha Mishra

2.น้ำผักผลไม้สกัดสด

น้ำผักผลไม้ มาคั้นสดๆนำมาสกัด แล้วนำมาดื่มโดยทันทีจะดีต่อสุขภาพมากๆ เพราะผักผลไม้สด มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินซี ช่วยขับของเสีย สารตกค้างภายในร่างกายออกมา ช่วยปรับความสมดุลให้แก่ร่างกายของเรา ขับสารพิษต่างๆที่ตกค้าง มีประโยชน์แก่สุขภาพมากๆ

3.ใบบัวบก

ใบบัวบก ผักสีเขียวที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย มีฤทธิ์ ต้านการอักเสบ  มีวิตามินบี 2 และบี 6 แคลเซียมและอื่นๆ  เป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มความอ่อนวัยใหเแก่ร่างกาย ช่วยบำรุงซ่อมแซมเซลล์ต่างๆให้กับร่างกาย ต่อต้านการเสื่อมของเซลล์ในร่างกายเช่นกัน

4.ใบส่องฟ้า 

ใบส่องฟ้า หรือ ใบโปร่งฟ้า มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ  สามารถแก้ปวด ลดไข้ ท้องอืดท้องเฟ้อ และต้านการอักเสบ มีงานวิจัยยังพบว่า ใบส่องฟ้าสามารถต้านมะเร็งได้อีกด้วย โดยสามารถนำใบ หรือ ลำต้น ต้มดื่มทุกเช้า

5.แอปเปิ้ลไซเดอร์ หรือ น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล

น้ำหมักแอปเปิ้ลไซเดอร์มีประโยชน์มากมาย มีรสชาติเปรี้ยว และมีกลิ่นฉุน แต่อุดมไปด้วย วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ  เช่น วิตามิน แคลเซียม ไบโอติน และอื่นๆ ซึ่งแอบเปิ้ลไซเดอร์ หรือ น้ำส้มสายชูแอบเปิ้ล ช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย นอกจากนี้สามารถช่วยย่อยอาหาร ในรายที่อาหารไม่ย่อย แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี ช่วยลดน้ำหนัก

Jenny Hill

6.ออกกำลังกาย 

การออกกำลังกาย มีประโยชน์แก่ร่างกายมาก ช่วยให้หลับง่าย และระหว่างที่ออกกำลังกาย ร่างกายจะหลับสารแห่งความสุขออกมา ทำให้ไม่รู้สึกเครียด ช่วยชะลอความแก่ ความเสื่อมของสมรรถภาพทางร่างกาย และลดอาการซึมเศร้าได้ ทำให้ร่างกายแข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย จิตใจแจ่มใส

7.ไม่เครียด นอนหลับให้เพียงพอ

เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกเครียด เครียดมากๆและสะสมนานวัน        จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ คิดมาก นอนไม่หลับ

ควรจัดการกับความเครียด เช่น ปรึกษาคนในครอบครัว เพื่อน หรือ เปิดฟังธรรมมะ  ฟังเพลงที่ทำให้สบายใจ เพราะความเครียดมีผลเสียต่อสุขภาพตามมา หากเราสามารถจัดการกับความเครียดได้ ปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลาย ส่งผลให้มีการนอนหลับที่ดี

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

1.งดทานอาหาร ทอด มัน ปิ้ง ย่าง

2.งดทานไก่ เนื้อสัตว์ใหญ่ หรืออาหารที่มีสารเร่ง เน้นทานผัก ผลไม้

3.ทานน้ำอุ่นให้มาก

4.เลี่ยงอาหารที่มีรสหวาน             

5.งดแอลกอฮอล์ 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍