Categories
Blog

15 อาหารที่ทำให้อารมณ์เสีย อารมณ์ไม่ดีตลอดทั้งวัน

Moose Photos

เชื่อหรือไม่ว่า ในแต่ละวันที่เราดำรงชีวิต และทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งสภาพแวดล้อม สภาพอากาศที่แปรปรวน รวมถึงบุคคลที่เราพบเจอในแต่ละวัน ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตเหมือนกัน และอีกหนึ่งปัจจัยนั้นก็คืออาหาร อาหารก็เกี่ยวข้องกับอารมณ์เราด้วยหรอ จริงด้วยหรอ ? ใช่แล้วละ อาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวัน ก็อาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้เราอารมณ์เสีย อารมณ์ไม่ดีได้ตลอดทั้งวัน บางครั้ง อารมณ์ไม่ดี ขึ้นๆลงๆ หน้างอโดยไม่ทราบสาเหตุ วันนั้นของเดือนก็ยังไม่มา ทานอาหารที่เราชอบก็แล้ว อารมณ์ยังไม่ดีเลย แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับตัวเราเนี้ย ดังนั้น เราควรพิจารณาอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ในบางรายที่ทานมากจนเกินไป อาจถึงขั้นซึมเศร้า เกิดความวิตกกังวลเลยที่เดียว ดังนั้น มีอาหารอะไรบ้างที่ส่งผลเสียต่ออารณ์ของเราบ้าง อาหารอะไรที่เราควรระมัดระวัง ไม่ทานมากจนเกินไป ทางเรามีคำตอบมาให้คุณค่ะ

1.กาแฟ

ในแต่ละวัน การดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมแก่ร่างกาย มันวิเศษมากจริงๆ กาแฟสามารถทำให้ร่างกายตื่นตัว ไม่ง่วงนอน มีแรงในการทำงาน แต่กาแฟก็เป็นเหมือนดาบสองคมจริงๆแหละ หากเราดื่มกาแฟในปริมาณที่มากเกินไป ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ( Cortisol ) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด เมื่อร่างกายได้รับปริมาณกาแฟที่สูงจนเกินไป ดื่มวันละหลายแก้วต่อวัน อาจส่งผลเสียกับร่างกาย เช่น ทำให้นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ปวดหัว ใจสั่น นอกจากนี้ยังส่งผลเสียต่ออารมณ์ เช่น อารมณ์แปรปรวน มีภาวะซึมเศร้า ปวดหัวเกิดขึ้นได้

2.แอลกอฮอล์

หลายคนที่มักดื่มแอลกอฮอล์ เพราะว่าแอลกอฮอล์มักทำให้รู้สึกสนุกสนาน ทำให้ผ่อนคลาย ลืมความเครียด ลืมปัญหาที่เจอแล้วทำให้เกิดความทุกข์ สนุกสุดๆ แต่ๆอะไรที่สนุกสุดขีด ก็ลงมาต่ำสุดขีดได้เช่นกัน เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้หลายคนมีความสุขชั่วครั้ง ชั่วคราวเท่านั้น แต่เมื่อหมดฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ จะส่งผลให้มีอาการปวดหัวสุดๆ และอารมณ์เสีย หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวญในเช้าวันถัดมานั่นเอง

3.เบเกิล เบอเกอรรี่

เป็นอาหารชนิดหนึ่ง ที่หาทานได้ง่าย มีรสชาติที่อร่อย ทานแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ฟินกันไปเลย เช่น โดนัท มัฟฟิน คุกกี้ พาย และเค้ก เป็นต้น แต่หารู้ไม่ว่าในขนมเบเกิล เบอเกอรรี่    ที่แสนนุ่น แสนอร่อยเมื่อได้ทาน มีส่วนผสมของน้ำตาลจำนวนมาก มีน้ำตาลที่อิ่มตัวสูง การกินคาร์โบไฮเดรตจะทำให้อิ่ม แต่อาจไม่คุณค่าทางโภชนาการ แถมยังเสี่ยงต่อโรคขาดสารอาหาร จากระบบย่อยอาหารผิดปกติ การขาดสารอาหาร เพราะเบเกิลส่วนมาก ทำมาจากเมล็ดธัญพืชสีขาว หากทานในปริมาณที่มากจนเกินไป จะทำให้หนักท้อง ซึมเศร้า และอารมณ์แปรปรวน ฉะนั้นหากอยากทานจริงๆ            ควรพิจารณาทานได้เล็กน้อย และเลือกสรรสิ่งที่ดีมีประโยชน์แก่ร่างกาย 

4.น้ำอัดลม 

น้ำอัดลม น้ำโซดาต่างๆ จัดว่าเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนนิยมดื่มกัน ทานน้ำอัดลมเย็นๆมันรู้สึกสดชื่นใช่ไหมคะ หลายคนดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำกันเลยทีเดียว เนื่องจากในน้ำอัดลม      มีส่วนประกอบสำคัญคือน้ำตาลเป็นหลัก ซึ่งเมื่อดื่มเข้าไปแล้ว จะซึมเข้าสู่กระแสเลือดของเราได้อย่างรวดเร็ว มีพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างเร็วเช่นกัน เรียกได้ว่าพลังงานพุ่งเลยทีเดียว และส่งผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ระดับพลังงาน และยังมีงานวิจับบางชิ้น กล่าวว่า น้ำอัดลมต่างๆ ทำให้นอนไม่หลับ ผลเสียต่ออารมณ์อีกด้วย แน่นอนว่าน้ำอัดลมไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก ซึ่งทำให้เป็นโรคอ้วนลงพุงตามมาไม่รู้ด้วยนะ

5.เนื้อแปรรูป

ในปัจจุบัน เรามักพบอาหารประเภทแปรรูปจำนวนมาก วางขายตามซุปเปอร์มาเก็ต ตามตลาด หรือ ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ซึ่งสะดวกสบาย ง่ายต่อการทำอาหาร แต่ในเนื้อสัตว์บรรจุห่อหีบเหล่านี้ เช่น ฮอทดอก แฮม โบโลน่า เป็นต้น ซึ่งอาจพบสารกันบูด สารแต่งเติมสีต่างๆเป็นต้น เพื่อเก็บรักษาให้เนื้ออยู่ได้นานขึ้น ซึ่งผลเสียของสารแต่งเติมเหล่านี้ เมื่อเรารับประทานอาหารแปรรูปเหล่านี้ อาจส่งผลให้เกิดอารมณ์แปรปรวน ท้องอืด และปวดหัวตามมาค่ะ

6.ธัญพืชแปรรูป

ใครที่ชอบทานเมล็ดธัญพืชอบต่างๆ เป็นธัญพืชที่หาทานง่าย มีประโยชน์สูงจริง แต่ทางที่ดีควรเลือกบริโภคแบบดิบหรือคั่วด้วยตัวเองจะดีกว่า เพราะเราจะรู้สึกปลอดภัยกว่า โดยส่วนมากเมล็ดธัญพืชอบต่างๆ มักเคลือบด้วยสารกันบูด ชื่อว่า      โปแตสเซียมโบรเมต ซึ่งส่งผลเสียต่อไทรรอยด์ ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า รวมทั้งเต็มไปด้วยโซเดียมและสิ่งเจอปนต่างๆ เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม เป็นต้น    ซึ่งเมล็ดธัญพืชอบต่างๆ มักมีส่วนประกอบคือ ไขมันอิ่มตัวทานมากไม่ดี อันตรายต่อสุขภาพค่ะ 

7.ถั่วลิสง

ถั่วลิสงต่างๆที่เรามักทานยามว่าง ทานแล้วเพลินดี แต่คุณอาจไม่รู้ ในถั่วที่แสนอร่อย ซึ่งหาซื้อได้ในร้านสะดวกซื้อต่างๆ มักมีโซเดียมสูง ให้พลังงานสูง ซึ่งมีผลกระทบต่ออารณ์โดยตรง ส่งผลให้ รู้สึก เหนื่อยล้า อ่อนแอ และเกิดอารณ์แปรปรวน มักอารมณ์เสียตามมา ดังนั้น หากคุณต้องการถั่ว สามารถทำได้เองที่บ้าน โดยการใส่เกลือแค่เล็กน้อยเท่านั้น

8.มาการีน

คุณเข้าร้านสรรพสินค้าต่างๆ ช็อปปิ้งของเครื่องใช้ในครัวเรือน อาหารการกิน หากคุณสังเกตุ ผลิตภัณฑ์แปรรูปและอาหารต่างๆ มักมีส่วนผสมของ มาการีน” มาการีนคือ ไขมันอิ่มตัวที่สูงมาก หากทานอาหารที่มีส่วนผสมของมาการีนเข้าไปจะส่งผลให้ เกิดอารมณ์แปรปรวณ อารมณ์ไม่ดี อารมณ์ไม่สมดุล เนื่องจาก มาการีนทำให้ความไม่สมดุลของน้ำตาลในเลือด ควรเลือกทานไขมันที่ดีต่อสุขภาพใช้ในการปรุงอาหาร เช่น จากอะโวคาโด น้ำมันมะกอก เป็นต้นค่ะ         ควรหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารจาก มาการีน

energepic.com

9.เครื่องดื่มค็อกเทล น้ำผลไม้

เครื่องดื่ม Cocktail ต่างๆ หาซื้อทานได้ง่าย หรือบางคนอาจทำทานที่บ้าน มีรสชาติที่หวานทานง่าย เพราะเป็นเครื่องดื่มค็อกเทลผสมน้ำผลไม้ แต่ค็อกเทลผสมน้ำผลไม้ มีส่วนผสมของน้ำตาลจำนวนมาก การทานในประมาณมากๆ น้ำตาลจะถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้มีพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่หมดฤทธิ์ของเครื่องดื่มนี้ จะทำให้เหนื่อยกว่าเดิม หมดพลัง และรู้สึกหดหู่ และหงุดหงิดในที่สุด

10.เฟรนซ์ฟราย

เฟรนซ์ฟราย มันฝรั่งทอดกรอบ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่นิยมทานกันปัจจุบัน ซึ่งมันฝรั่งที่แสนอร่อย ที่หลายคนโปรดปรานเหล่านี้เต็มไปด้วย ไขมันอิ่มตัว คาร์โบไฮเดรต ซึ่งพบว่ามีปริมาณเกลือและโซเดียมสูง ที่ให้พลังงานสูง เมื่อทานแล้วจะรู้สึกฟิน มีความสุขกับการกิน แต่เมื่อคุณทานอิ่มแล้วกลับพบว่า รู้สึกหนัก อิ่ม เฉื่อยชา และเกิดอารมณ์หงุดหงิดตามมา 

11.อาหารกระป๋อง

แน่นอนว่าอาหารกระป๋องที่เรานักนิยมซื้อทานกัน เต็มไปด้วยโซเดียมที่มีปริมาณสูง ฉนั้นก่อนซื้อโปรดอ่านฉลากกันสักนิด นอกจากมีโซเดียมและมีสาร Bisphenol (BPA) ผสมอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งมันคือสารเติมแต่ง หากเราทานเข้าไปจะส่งผลให้ภาวะทางอารมณ์ผิดปกติ เช่นมีความวิตกกังวล เเละเกิดถาวะซึมเศร้าอีกด้วย

12.อาหารแปรรูป

การรับประทานอาหารแปรรูป ในปัจุบันสะดวกสบาย รวดเร็ว พร้อมรับ ประทาน ซึ่งอาหารแปรรูปเหล่านี้ มักมีไขมันอิ่มตัวสูง โดยส่วนใหญ่มักปริมาณน้ำตาลที่สูงด้วย นอกจากนี้ยังมี โซเดียม สารกันบูด และใส่สารเติมแต่ง เพื่อเก็บรักษาอาหารให้ได้นานมากขึ้น แต่ผลเสียของการทานอาหารแปรรูป ทำให้โภชนาการไม่ดี เสี่ยงโรคอ้วน สุขภาพของจิตใจแย่ วิตกกังวล อารมณ์หงุดหงิด เหนื่อยล้า ไม่มีแรงใจ เป็นต้น

13.ซีเรียล

ซีเรียล คืออาหารเช้าที่ท่านง่าย นิยมทานในตอนเช้าในเวลาอันเร่งรีบ ไม่มีเวลาทำอาหารเช้า แต่เนื่องจากซีเรียลโดยส่วนมาก มักมีส่วนผสมของการแปรรูป และมีคาร์โบไฮเดรตการขัดสี มีน้ำตาลจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้น้ำตาลบนเส้นเลือดของคุณขึ้นสูง ส่งผลให้อารมณ์แปรปรวน เสี่ยงต่อโรคซึมเศร้า จึงไม่ควรทานในปริมาณมากไม่ดีต่อสุขภาพมากนัก

14.ผลไม้อบแห้ง

การทานผลไม้นั้นดีต่อสุขภาพ มีวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆได้ แต่ในผลไม้อบแห้งได้สูญเสียปริมาณการคายน้ำ ขาดความชุ่มชื่นในเนื้อผลไม้ หากคุณสังเกตุบางครั้งรู้สึกท้องอืด ย่อยยาก และยังมีปริมาณน้ำตาลที่สูงอีกด้วย( โดยส่วนมากมักพบสารกันบูดและสารแต่งเติมกลิ่นอีกด้วย) ผลเสียอีกอย่างคือ ส่งผลให้อารมณ์แปรปรวน ปวดศีรษะตามมา 

15.ผักและผลไม้ตัดแต่ง

ผักและผลไม้ตัดแต่งคือ ผักและผลไม้สดได้ผ่านขั้นตอนการผลิต และทำมาจากไขมันอุตสาหกรรม ซึ่งกระตุ้นการอักเสบและกรดไขมันโอเมก้า 6 ส่งผลให้รบกวนอารมณ์อย่างเห็นได้ชัด

 

อาหารที่กล่าวมาข้างต้น เป็นอาหารที่หาซื้อกันได้ง่าย สะดวกสบายต่อการรับประทาน อาหารทุกอย่างล้วนมีทั้งประโยชน์และโทษ ควรเลือกทานให้พอดี ควรเลือกทานอาหารที่หลากหลาย อ่านฉลากทุกครั้ง เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณเอง ทางเราหวังว่าบทความข้างต้น จะสามารถช่วยให้ทุกๆคนที่ได้อ่าน ได้รับประโยชน์และมีสุขภาพที่ดี 

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍