Categories
Blog

จิตวิทยา (ความหมาย) ของสีในแฟชั่น

Jeremy Bishop

ทุกคนมีความชอบที่แตกต่าง เป็นความชอบส่วนบุคคล รสนิยม  สไตล์การแต่งตัวการเลือกสี ล้วนบอกความเป็นเอกลักษณ์  แล้วเพื่อนๆรู้ไหมคะว่า สีแต่ละสีนั้นสื่อความหมายอะไร

 

สีแดง

เป็นสีแห่งความกล้า ความหลงไหลและยังเป็นสีที่อบอุ่นพลังบวก ซึ่งเกี่ยวข้องกับความต้องการ มันเปล่งพลังแข็งแกร่งและทรงพลัง สีแดงกระตุ้นอารมณ์ที่ร้อนแรง สีของความเป็นผู้นำส่งเสริมความทะเยอทะยานและความมุ่งมั่น นอกจากนี้ยังสามารถให้ความมั่นใจแก่ผู้ที่ขี้อายหรือขาดพลัง เป็นสีของเรื่องเพศสามารถกระตุ้นความสนใจที่ลึกซึ้งและใกล้ชิดมากขึ้นในตัวเราเช่นความรักและเซ็กส์ในด้านบวกหรือการแก้แค้นและความโกรธในแง่ลบเป็นต้น

สีชมพู

คือผู้หญิงโรแมนติก ความรัก และความอ่อนหวาน ความเรียบร้อย จิตรใจอ่อนโยน สีชมพูแสดงถึงความเมตตาการเลี้ยงดูและอ่อนละมุน เกี่ยวข้องกับความเข้าใจที่ไม่มีเงื่อนไขและการให้ความสนิทสนมมีน้ำใจห่วงใย โอบอ้อมอารีย์แก่ผู้อื่น ใจบุญ มีเสน่ห์ต่อหนุ่มเหมือนมีแรงดึงดึดนี่แหละคือสาวหวานโดยแท้จริง

สีขาว

สีขาวคือสีแห่งความบริสุทธิ์ สะอาดตา สดใส รู้สึกถึงความอ่อนโยนสีแห่งมีความยุติธรรมความเป็นกลาง ว่างเปล่า เปรียบเสมือนเด็กทารกแรกเกิดที่มีคำเปรียบเทียบมีความบริสุทธิ์เหมือนผ้าขาวบาง

สีฟ้า

สีฟ้าเป็นสีของความไว้วางใจและความรับผิดชอบ
ซื่อสัตย์และความภักดี เป็นคนจริงใจสงวนและเงียบไม่ชอบทำให้เอะอะหรือดึงดูดความสนใจ เกลียดการเผชิญหน้าและชอบทำสิ่งต่างๆในแบบของตัวเอง  นี่คือสีที่แสวงหาความสงบและร่มเย็นเหนือสิ่งอื่นใดการผ่อนคลายทั้งกายและใจ ปลอดโปร่ง ความเป็นอิสระเสรีภาพ

สีม่วง

เป็นสีที่แสดงถึง จิตวิญญาณ ความสูงส่ง เวทมนตร์ความลึกลับ ความเพ้อฝัน สติปัญญา การเปลี่ยนแปลง การหลุดพ้น การปรุงแต่ง ความโหดร้าย ความสง่างาม ความเย่อหยิ่งอวดดี ความโอ้อวด ความเศร้าโศก การไว้อาลัย เป็นสีที่มีเสน่ห์ความลึกลับหน้าค้นหาอยู่ในตัว

สีดำ

เป็นสีแห่งความลึกลับซ่อนเร้น สีแห่งพลังอำนาจ สีแห่งความโสกเศร้าความท้อแท้สิ้นหวัง ความสงบ ความตาย แต่ในทางกลับกันในทางแฟชั่นสีดำกลับเป็นสีที่ใสแล้วดูดี ไม่ตกยกสมัย

สีเหลือง

สีเหลืองให้ความรู้สึก สดชื่นแจ่มใส มีชีวิตชีวา ความร่าเริง เบิกบาน ความสดใหม่กระปี้กระเป่าและสีเหลืองสดใสคือสีที่ได้ดึงดูดความสน เป็นสีแห่งการมองโลกในแง่ดีแต่คนเราจะเสียอารมณ์ได้ง่ายขึ้นในห้องสีเหลือง และทารกก็ร้องไห้มากกว่าด้วยมันเป็นสีที่สายตาจ้องมองได้ยากมากที่สุดมันจึงเป็นสีที่จางได้ถ้าใช้บ่อยๆสีเหลืองทำให้เกิดสมาธิเพิ่มความระมัดระวัง ดังนั้นมันจึงถูกนำมาใช้สำหรับสัญญาณเตือนภัยและไฟจราจร ทำให้ลดความเร็วลงด้วย

สีน้ำตาล
 เป็นสีของแผ่นดิน สีน้ำตาลให้ความรู้สึกมั่นคง ลดความรู้สึกที่ไม่ปลอดภัยอย่างไรก็ตามสีน้ำตาลมักเกี่ยวข้องกับการเติมเต็มของความรู้สึก บำบัดจากความเศร้าโศกความรู้สึกคับอกคับใจสีนี้มักจะนำไปช่วยเหลือคนที่รู้สึกหมดคุณค่าในตัวเอง

สีเขียว

เป็นสีที่ให้ความรู้สึกเย็นสบาย เงียบสงบ ร่มรื่น ร่มเย็น มีความรู้สึกผ่อนคลาย สีเขียวเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติ มันเป็นสีที่สบายตาที่สุดและสามารถทำให้การมองเห็นดีขึ้นได้ มันเป็นสีที่สงบสดชื่น เช่น โรงพยาบาลมักจะใช้สีเขียวเพราะมันช่วยให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลาย เจ้าสาวในวัยกลางคนจะสวมชุดสีเขียวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ สีเขียวเข้มเป็นสีแห่งบุรุษเพศ เจ้าระเบียบ สีเขียวเป็นสีที่ดีทางอารมย์ ทำให้เราสามารถ รักและดูแลผู้อื่น โดยไม่มีเงื่อนไข เป็นสีแห่งผู้สร้างโดยธรรมชาติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍