Categories
Blog

7 ข้อห้าม ทำไมคุณไม่ควรนอนตอนผมเปียก

Vladislav Muslakov

หากคุณเป็นเด็กมักจะได้ยินคุณผู้ใหญ่บอกเสมอว่า ไม่ควรผมเปียกก่อนนอนนะจะเป็นหวัด การนอนตอนผมเปียกจะทำให้ป่วย เป็นไปได้สูงที่คุณจะไม่ค่อยสนใจกับคำเตือนเหล่านี้

การนอนหลับทั้งที่ผมยังเปียก เชื่อว่าเคยเกิดขึ้นกับหลายคน  คุณต้องออกไปทำงานแต่เช้าตรู่ ไม่มีเวลามากสำหรับสระผมตอนเช้ากลับมาบ้านตอนเย็นยังคงยุ่งกับการทำอาหาร ทำความสะอาด หรือ พาเด็กๆเข้านอน อาบน้ำสระผม คุณอาจไม่ต้องการส่งเสียงดังจากการเป่าผมให้แห้ง หรือคุณไม่มีแรง เหนื่อยแล้วเผลอหลับไปในที่สุด หากผมเปียกแล้วนอนจะเกิดอะไรขึ้น

ทำไมคุณไม่ควรนอนตอนผมเปียก

1. อาจทำให้ผมร่วง และแตกปลาย

ผมเปียกจะอ่อนแอมาก เส้นผมจะอ่อนแอที่สุดเมื่อเปียกและจะทำให้ผมแตกปลายมากขึ้น เคยสงสัยไหมว่าไม่เคยไดร์ด้วยความร้อน ไม่เคยหนีบผมทำไมผมแตกปลาย เพราะปล่อยให้ผมเปียกขณะนอนหลับ ขณะที่คุณหลับ การพลิกตัวไปมา การเสียดสีจะทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายกว่าถ้าผมของคุณแห้ง คุณอาจคิดว่าการปล่อยให้ผมแห้งด้วยลมดีกว่า

Ayur Health Tips
2. ทำให้เกิดรังแค รังแคไม่ใช่แค่แชมพู

ความร้อนที่หนังศีรษะบวกกับ ผมที่เปียกชื้นเป็นเวลานานๆจะทำให้เกิด แบคทีเรีย เชื้อรา เพิ่มขึ้นบนหนังศีรษะทำให้แบคทีเรียเติบโตขึ้น และการสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติจากผมเปียกจะทำให้หนังศีรษะของคุณมีแนวโน้มที่จะเกิดรังแคมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลากเกลื้อนที่หนังศีรษะเป็นการติดเชื้อราที่เกิดจากสภาวะที่ผมเปียกอบอุ่นและชื้น เป็นโรคติดต่อได้  สาเหตุทั้งหมดไม่ใช่แค่แชมพู ดังนั้นควรเป่าผมให้แห่งก่อนนอนทุกครั้ง ก่อนที่จะเกิดอาการคันตามมา

3. ระบบภูมิคุ้มกันของคุณแย่ลง

เรื่องเล่าของผู้ใหญ่ที่มักเตือนเสมอ ที่จะทำให้คุณไม่สบาย ปวดหัว มีไข้ หรือเป็นหวัดจากการนอนขณะที่ผมเปียกนั้นไม่เป็นความจริงทั้งหมด คุณไม่สามารถติดไวรัสได้เพียงแค่ผมเปียก แต่หมายถึง การนอนกับผมเปียกอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ซึ่งทำให้มีโอกาสเป็นหวัดมากขึ้น

4. ทำให้คุณเป็นหวัดและปวดหัว

เมื่อสระผมตอนกลางคืนแล้ว ไม่เป่าผมด้วยพัดลม หรือ ไม่ไดร์ผมให้แห้งก่อนนอน และเปิดแอร์นอนยิ่งเสี่ยงต่อการเป็นหวัดได้ง่าย หลายคนคงสงสัยว่าทำไมถึงปวดหัวตอนตื่นเช้าขึ้นมา เพราะนอนหลับโดยที่ผมยังเปียกและไม่แห้ง ระหว่างที่เรานอนหลับอุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้น เมื่อเจอกับสภาพผมยังเปียกทำให้อุณหภูมิต่ำ และปวดหัว

5. การเจริญเติบโตของแบคทีเรีย

หมอน อาจมีความสกปรกซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้น้ำและความอบอุ่นจะทำให้เกิดการเติบโตของแบคทีเรียอย่างรวดเร็ว แล้วคุณคิดว่า แบคทีเรียจะเติบโตบนหมอนของคุณมากแค่ไหนถ้าคุณนอนกับผมเปียก ศรีษะเปียกบวกกับหมอนชื้นเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ดีมากสำหรับแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นอันตรายต่อคุณ คุณควรซักและเปลี่ยนปลอกหมอนบ่อยๆจะช่วยได้ แต่ความชื้นจากผมของคุณจะซึมเข้าไปในหมอน คุณควรจะเอาหมอนไปตากแดด

bmw009
6. มันจะทำให้คุณเป็นสิว

หากหมอนที่คุณนอนในทุกๆวันไม่ได้ทำความสะอาดเป็นเวลานานจะเต็มไปด้วยแบคทีเรีย อีกไม่นานคุณจะประสบปัญหาสิวตามมา โดยไม่รู้สาเหตุ

7. มีผมหงอกเร็วขึ้น 

ทำให้มีผมหงอกเร็วขึ้น เมื่อน้ำจากเส้นผมของคุณซึ่งเปียก ซึมเข้าสู่เนื้อผ้าของหมอนของคุณ น้ำมันธรรมชาติจากเส้นผมก็จะถูกดูดไปด้วย ผมของคุณจะดูหมองคล้ำ และมีแนวโน้มที่จะแตกหักได้ง่าย

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍