Categories
Blog

กาแฟสำเร็จรูป ดื่มเยอะอันตราย มีไขมันทรานส์

Alex Fu

กาแฟสำเร็จรูป

หลายคนคงคุ้นเคยกับ การดื่มการแฟแบบสำเร็จรูปเป็นอย่างดี เช่น กาแฟ 3 in 1 เพราะกาแฟทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้ไม่ง่วงนอน สะดวกสบาย หาซื้อง่าย ง่ายต่อการชงดื่ม แค่มีน้ำร้อน ฉีกซอง ก็สามารถดื่มกาแฟได้แล้ว ง่ายใช่ไหมละคะ

ในกาแฟประกอบด้วย น้ำตาล ครีมเทียม  กาแฟผง สารปรุงแต่งรสต่างๆในหนึ่งซอง

ในหนึ่งซอง มีปริมาณน้ำตาล เกิน10กรัม แน่นอน 1 ซอง    ซึ่งมีรสชาติหวานมาก ปริมาณน้ำตาลสูง หากลดน้ำตาลลงครึ่งก็ยังดีหากดื่มมากๆ วันละหลายแก้ว หลายคนคงทราบดี ไม่ดีต่อร่างกาย หากมีปริมาณน้ำตาลที่สูงมากจนเกินไป

กาแฟ 1 ซอง มีปริมาณคาแฟอีนไม่มากนัก แต่ อีกส่วนผสมคือ ครีมเทียม  ครีมเทียม มีส่วนผสมของน้ำมันทรานส์         ไขมันทรานส์คือ ไขมันที่เติมไฮโดรเจน และนำไปสู่การเกิดไขมันทรานส์ เกิดการก่อตัว และมีหลายรูปแบบมักใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร มักใช้ครีมเทียมแทน ครีมแท้ และอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ เป็นส่วนประกอบที่อันตรายต่อร่างกายเรามากที่สุด มีงานวิจัยบางชิ้นพบว่า ครีมเทียมมีส่วนผสมของไขมันทรานส์  มีผลเสียต่อสุขภาพในร่างกายมนุษย์จะมีไขมันดี และไขมันเลว หากดื่มการแฟที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์บ่อยครั้ง จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก

ไขมันทรานส์

หากเราบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของ ไขมันทรานส์ จะเพิ่มไขมันเลว (LDL) และลดไขมันดี (HDL) เพิ่มการเกิดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ หลอดเลือด ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือดอุดตัน 

คนไทยส่วนมาก นิยมทานอาหารทอด น้ำมันต่างๆที่ใช้ในการทอดอาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันจากสัตว์ต่างๆ ล้วนเป็นไขมันอิ่มตัว หากเราทานอาหารทอด ในปริมาณมากจนเกินไป ไม่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้หากเราสังเกตุ เราจะพบอาหารที่เป็นส่วนผสมที่ทำร้ายร่างกายเรา พบใน ขนมปัง มาเกอร์รีน อาหารทอดต่างๆ หรือ โรตี มักมีส่วนผสมของมาเกอร์รีน และเนยขาว

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍