Categories
Blog

ลูกไม่ยอมกินข้าวกินแต่นม ขนม 2ขวบขึ้นไปพ่อแม่รับมืออย่างไรดี

เมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว พ่อแม่หลายคนคงกลุ้มใจ พ่อแม่มีวิธีรับมืออย่างไรดี ให้ลูกยอมกิน และแก้ไขให้ถูกจุดไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมค่ะ

สาเหตุอะไรที่ลูกไม่ยอมกินข้าว

เด็กวัยนี้เริ่มต่อต้าน เริ่มมีความคิดเป็นของตัวเอง เมื่อลูกวัย 1 ขวบขึ้นไปเริ่มกินยาก กินแค่นม และขนม เมื่อป้อนแล้วต่อต้าน ปัดมือทิ้ง และงอแงร้องไห้ ไม่ยอมกิน กลุ้มใจลูกจะขาดสารอาหาร น้ำหนักน้อย สุขภาพการขับถ่ายไม่ดี ทำให้ท้องผูก ระบบขับถ่ายไม่ดี กลัวพัฒนาการไม่ดีทันเพื่อนๆ เพราะสารอาหารจำเป็นต่อการเจริญเติบโตต่อลูกน้อย เชื่อว่าพ่อแม่คงสรรหาสิ่งต่างๆที่มีประโยชน์มาให้ลูก ลองทุกวิธีแต่โดนปฎิเสธ  วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝากกันค่ะ

Gabriel Crismariu

ไม่ชอบบังคับ

โดยปกติแล้วเด็กจะไม่ชอบให้พ่อแม่ขึ้นเสีย จะงอแงเมื่อถูกบังคับ พ่อแม่สีมีหน้าบึงตึงเด็กสามารถรับรู้ได้ว่าถูกกดดัน ตัวอย่างเช่น กินห้ามคาย ห้ามอมข้าว กินเข้าไปให้หมด เด็กจะต่อต้านโดยอัตโนมัติ โดยปกติแล้วเด็กจะไม่รู้ว่าอาหาร อร่อย หรือ ไม่อร่อย แต่จะต่อต้านไว้ก่อน ตามธรรมชาติองเด็ก

โดยธรรมชาติขของเด็ก เวลากินข้าวจะชอบมีเพื่อนกินข้าวด้วย ฉะนั้นคุณพ่อ คุณแม่ควร กินข้าวเป็นเพื่อนลูก กินข้าวพร้อมกัน ทำให้ลูกรู้สึก สนุก กินข้าวพร้อมกันกับครอบครัว โดยไม่ต้องบังคับ

  • ลองหลับตาหลอกล้อและพูดว่ามีใครแอบกินอาหารแสนอร่อยหรือยังหนา คุณพ่อแอบกินข้าวขของลูกหรือเปล่าน๊า
  • ใครกินข้าวแล้วจะมีพลังวิเศษวิ่งได้เร็วกว่าเพื่อน
  • ใครกินข้าวหมดคนนั้นจะชนะ ปรมมือเมื่อลูกกินข้าว เพิ่มกำลังใจ
  •  ร้องเพลงหลอกล้อให้ลูกเปิดปากและตักข้าวใส่ปาก
    เมื่อลูกรู้สึกมีความสุข และสนุกก็จะเลิกต่อต้าน และกินข้าว

 

เลือกกิน

เด็กไม่ชอบทานอาหารที่แปลกใหม่ ไม่ชอบที่มีส่วนผสมบางอย่างในอาหาร เช่น

  • เด็กบางคนไม่ชอบอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อหมู
  • ไม่ชอบมีส่วนผสมของอาหารที่มีหลากสีหรือ สีเข้มๆ
  • มีส่วนผสมของผักจะเขี้ยทิ้งทันที
  • ไม่ยอมกินอาหารใหม่ๆ ไม่เปลี่ยนเมนู

ส่วนใหญ่แล้วเด็กจะไม่ยอมกินอาหารที่แปลกใหม่ และไม่คุ้นเคย ให้คุณพ่อ คุณแม่เปลี่ยนเมนูใหม่ๆ ทำให้มีสีสันต์ น่าสนใจ  ให้ลูกมีทางเลือก มีเมนูที่หลากหลาย เขาจะรู้สึกดีมากขึ้น เหมือนไม่ถูกบังคับแต่แบบเจาะจงต้องกินแบบนี้อย่างเดียว

 

อยากกินอาหารเอง

Wilfried Santer

บางครั้งคุณพ่อคุณแม่ป้อนอาหารลูกแต่ลูกต่อต้าน ไม่ยอมกิน เด็กอาจอยากกินเอง ไม่อยากโดนบังคับ

อาหารที่คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกทาน อาหารเป็นเมนูใหม่ อาจไม่คุณเคย ปล่อยให้เขาได้จับ ทำความคุยเคย อยากเรียนรู้เอง หากลูกไม่ยอมกินอาหารมื้อนั้นเลย อย่าพึ่งบังคับเด็กค่ะ ให้เขาใช้เวลาและเรียนรู้อย่าพึ่งท้อนะคะ

 

อยากกินเป็นตัวอย่าง

Elly Fairytale

เด็กก่อนที่จะเข้า โรงเรียนจะเรียนรู้จาก พ่อแม่อันดับแรก ถ้ามีเด็กเล็กจะเลียนแบบพี่ชายและพี่สาว แต่ถ้ามีแค่พ่อและแม่ เด็กจะเลียนแบบพฤติกรรมจากผู้ใหญ่ เด็กคือผ้าาวบาง

ฉะนั้น พ่อแม่ควรกินอาหารหารที่ดีและมีประโยชน์ กินอาหารให้เขาดู และบอกเขาว่า อาหารคืออะไร มีประโยชน์อะไรต่อร่างกาย กินแล้วทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่อ่อนแอ และเติบโตเป็นผู้ใหญ่

 

ตัดสิ่งที่ลูกสนใจระหว่างกินข้าว

เด็กส่วนใหญ่จะห่วงเล่น มากกว่าการนั่งกินข้าวเฉยๆ จะสนใจสิ่งรอบข้าง วอกแวกง่าย เช่น การเปิด ดูทีวี ดูการ์ตูน  ให้ลูกเล่นโทรศัพท์ สนใจโทรศัพท์  จนไม่กระพิบตา กลายเป็นหุ่นยนต์นั่งนิ่ง ใช่อยู่เปิดที่ลูกดูผ่อนคลาย แต่มีข้อเสียคือเมื่อปิดเด็กจะงอแงกว่าเดิม ทำให้ไม่สนใจอาหารที่อยู่บนโต๊ะ และไม่สนใจพ่อแม่ด้วย

เก็บโทรศัพท์มือถือ ปิดทีวี พ่อแม่ก็หยุดเล่นกินข้าวให้ลูกๆทำตาม ทำให้เขาเข้าใจว่าเวลานี้ คือเวลากินข้าว ไม่สนใจอย่างอื่น

 

เบื่ออาหาร

Sydney Troxell

หากเด็กกินอาหารแบบเดิมๆทุกๆวัน จะมีอาการเบื่อ ไม่อยากกิน      คุณแม่ควรสับเปลี่ยนเวียนเมนู หรือ ทำอาหารเองทำให้น่าตาหน้าทาน รูปแบบตัวการ์ตูน หลากหลายแบบ ที่ลูกชอบ สีสันต์สดใส น่ารัก เพื่อหลอกล่อลูกรัก หรือบางครั้งให้ลูกมีส่วนร่วมกับการทำอาหารเขาจะรู้สึกสนุก ตื่นเต้นและอยากกินอาหารที่ตัวเองได้ทำเอง เพราะเขารู้สึกว่าไม่ได้โดนบังคับอะไร

 

ลูกอาจมีปัญหาสุขภาพ

หากแม่ๆลองสังเกตุหากลองมาแล้วหลายวิธี ให้ลองสังเกตุลูกอาจมีปัญหาทางด้านสุภาพ

  • โดยส่วนใหญ่เด็กจะแพ้นมวัว นมถั่วเหลือ หรือ ไข่
  • บางคนอาจแพ้อาหารที่มีส่วนผสมของอาหารทะเล
  • ให้แม่ๆลองสังเกตุหากลูกมีผื่นขึ้นแดง มีอาการท้องอึด อาเจียนหลายครั้ง ท้องเสีย ให้รีบไปพบแพทย์ ลูกอาจมีปัญหาสุขขภาพเกี่ยวกับการกินจริง
samer daboul

อย่าให้ลุกกินของว่างระหว่างวัน หรือ นม มากเกินไป

พ่อแม่หลายๆคนเห็นลูกไม่ยอมกินข้าว งอแงร้องไห้ จะกินแต่นม แบบว่ากินนมแทนข้าวหรือ แทนน้ำเลย ลูกไม่ยอมกิน พ่อแม่ก็ส่สารลูกกลัวไม่ได้กินอะไรกลัวลูกหิว และผอม ใจอ่อน ให้ลูกกินนมในปริมาณมากๆ หรือ ยอมให้ลูกกินขนมที่มีปริมาณน้ำตาลสูงก่อนกินข้าว

พ่อแม่ควรใจแข็ง อาจเป็นเรื่องที่ยากสำหรับคนเป็นพ่อแม่ หากลูกร้องให้งอแง อยากกินแต่นมและขนม ควรให้ลูกกินข้าวระหว่างมือก่อนที่จะกินนม ไม่ควรกินนมก่อนข้าวเด็ดขาด เพราะทำให้ลูกอิ่มและไม่ต้องการกินข้าว  ควรลดปริมาณนม จำกัดนม วันละ 3 กล่อง และขนมที่มีปริมาณน้ำตาลปริมาณมาก ทำให้ลูกไม่หิวระหว่างมือ และอ้วนจนเกินไปจากปริมาณน้ำตาล ทำให้ลูกรักมีสุภาพที่ไม่ดี และทำให้ลูกรักฟันพุ

 

ผลที่ตามมาหากลูกปฎิเสธอาหารทุกครั้ง

ลูกไม่ยอมกินอาหารและปฎิเสธที่จะกินอาหารทุกครั้ง ผลเสียที่ตามมา ลูกจะขาดสารอาหาร ส่งผลให้มีพัฒนาการโดยตรง น้ำหนัก ส่วนสูง ร่างกายโตไม่เต็มที่ ทำให้สุขภาพร่างกาย อ่อนแอ พัฒนาการทางด้านสมองช้า อารมย์แปรปวน ร้องไห้งอแง เจ็บป่วยบ่อยครั้ง บางครั้งเมื่อเดิน หรือ วิ่งจะหกล้มได้ง่าย เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะเป็นคนที่เลือกกิน ขาดสารอาหาร ขาดวินัยในการกิน

ฉะนั้นควรฝึกลูกน้อยตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อสุภาพร่างกาย และพัฒนาการที่ดีทางด้านสมวัย ด้านอารมย์ ร่างกาย จิตรใจ และสติปัญญา

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍