Categories
Blog

11 ประโยชน์น่าทึ่งของน้ำขิง สร้างภูมิคุ้มกัน ดื่มทุกวันห่างไกลโรคร้าย

Dominik Martin

หากจะพูดถึง ขิง (ginger) เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรเครื่องเทศที่มีประวัติยาวนาน เป็นสิ่งที่มีติดก้นครัวเสมอมา สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด สามารถนำมาต้มดื่ม ดื่มน้ำขิงอุ่นๆเพื่อสุขภาพ เพราะขิงมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ อีกทั้งมีทั้งวิตามิน เอ, บี, ซี, และธาตุฟอสฟอรัส, ธาตุแคลเซียม เป็นต้น เเละยังมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย หรือ นำมาประกอบอาหารได้ด้วยเช่นกัน

ในด้านการแพทย์ มีการใช้ขิงในแพทย์ทางเลือกอีกหลายรูปแบบ เช่น เพื่อช่วยในการย่อยอาหาร ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน ในสถานะการแบบนี้ (covid-19) ใครๆก็มองหาตัวช่วยดีที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ซึ่งขิงสามารถต่อสู้กับไข้หวัดได้เป็นอย่างดี ขิงยังมีสรรพคุณอีกมากมาย

ประโยชน์ของน้ำขิง

1.น้ำขิง ลดอาการปวดท้องประจำเดือน

ปัญหาของสาวๆส่วนใหญ่เมื่อประจำเดือนมา มักจะมีอาการปวดท้องใช่ไหมละค่ะ รู้สึกปวดเมื่อยร่างกาย ไม่มีแรงที่จะลุกออกจากที่นอน อ่อนเพลีย อาจปวดมากจนต้องทานยาแก้ปวด หรือ พึ่งถุงน้ำร้อนเลยที่เดียว รู้หรือไม่ หากปวดท้องประจำเดือน ขิง หรือน้ำขิง เป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้สาวๆบรรเทาอาการปวด หากทานน้ำขิง หรือขิง วันละ 1 ครั้ง 3 วันในระหว่างที่มีรอบเดือน น้ำขิง หรือขิงจะช่วยบรรเทาอาการปวดและปวดน้อยลงกว่าคนที่ไม่ได้ทานเลย ดื่มน้ำขิงร้อนๆจะรู้สึกดีขึ้นค่ะ

2.ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

ในผู้ที่มีระบบการย่อยไม่ค่อยดี มักมีอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นประจำ การดื่มน้ำขิงอุ่นๆจะช่วยให้ ระบบย่อยอาหารดีขึ้นมาก เพราะน้ำขิงมีฤทธิ์กระตุ้นระบบการย่อยอาหาร สามารถบรรเทาอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหารอีกด้วย

3.ช่วยลดกลิ่นปาก ปากไม่เหม็น

การดื่มน้ำขิงนอกจากจะช่วยให้สุขภาพช่องปากของคุณแข็งแรงทำให้รอยยิ้มของคุณสดใสแล้ว ยังช่วยกำจัดและยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปากที่ทำให้ปากของคุณมีกลิ่นเหม็น จะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีหินปูน แบคทีเรียเหล่านี้ทำให้เกิดโรคเหงือกตามมา

4.สามารถต่อสู้กับเชื้อโรค

หากดื่มน้ำขิงเป็นประจำทุกวัน จะสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและพยาธิได้ดี เพราะในน้ำขิงมีจิงเกอร์รอล (Gingerol)จะช่วยลดโอกาสติดเชื้อต่างๆ และยังสามารถป้องกันกันไวรัสเช่น RSV ได้อีกด้วย สามารถต่อสู้กับหวัดได้เป็นอย่างดี เสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการดื่มน้ำขิงกัน

5.บรรเทาอาการคลื่นใส้

น้ำขิงช่วยได้ หากคุณมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จากการทานอาหาร มีแก๊ซสะสมมากในท้อง หรือหญิงตั้งครรภ์ก็สามารถทานได้ หากรู้สึกคลื่นใส้อาเจียน เวียนศีรษะมึนงง การดื่มน้ำขิงสามารถทำให้คุณรู้สึกดี

Pixabay

6.แก้คลื่นใส้อาเจียน

หากรู้สึกวิงเวียน คลื่นใส้อาเจียน ขิงสามารถช่วยคุณได้ ขิงสามารถลดกาการคลื่นใส้ได้ หรือได้รับสารเคมีบางชนิด  การดื่มน้ำขิงร้อนๆทุกวันจะดีมากจะรู้สึกดีขึ้น แนะนำให้ดื่มตอนท้องว่างจะดี

7.ลดความเสี่ยงจากมะเร็ง

ขิงเป็นสมุนไพรที่ยอดเยี่ยมมาก ขิงสามารถควบคุมการเจริญเติบโตของมะเร็งได้จากการศึกษาบางชิ้นพบว่า ขิงมีสารต่อต้านอนุมุลอิสระ สามารถลดการเกิดมะเร็งได้ เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหาร มะเร็งรังไข่ เต้านม เป็นต้น

8.ช่วยบรรเทาอาการเมาค้าง

มีการศึกษาพบว่า น้ำขิงสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ การดื่มน้ำขิงสามารถช่วยให้ร่างกายใช้อินซูลินในร่างกายนำมาใช้ได้ดี ดังนั้นใครที่มีอาการเมาค้าง ตื่นมาแล้วยังรู้สึกวิงเวียน ปวดหัวไม่หาย ควรดื่มน้ำขิงอุ่นๆเพื่อช่วยให้อาการเมาค้างดีขึ้น

Joris Neyt

9.บรรเทาอาการเจ็บกล้ามเนื้อ

หากใครปวดเมื่อยตามร่างกาย ขิงอาจไม่สามารถรักษาการเจ็บปวดได้โดยตรง แต่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ หากรู้สึกปวดเมื่อยร่างกาย ขิงจะสามารถลดอาการปวดบวม หากใครไม่ชอบขิงสดสามารถ ดื่มน้ำขิงอุ่นๆก่อนนอนจะทำให้รู้สึกดีขึ้น ขิงลดการอักเสบของร่างกายได้ หากมีแผลจากการบาดเจ็บสามารถใช้ขิงสดที่ตำละเอียด สามารถบรรเทาไม่ให้แผลอักเสบได้

10. ช่วยบรรเทาหวัดและไอ

หากเป็นหวัด คัดจมูกหายใจไม่สะดวก เจ็บคอ น้ำขิงร้อนๆสามารถช่วยได้ค่ะ น้ำขิงสามารถทำให้รู้สึกโล่งคอ สามารถจิบตอนอุ่นๆแก้ไอได้

11.ลดไมเกรน

ขิงมีสารจิงเกอร์รอล (Gingerol) สามารถบรรเทาความเจ็บปวดได้หากปวดศีรษะจากไมเกรนเป็นประจำ สามารถดื่มน้ำขิงเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดให้ลดลงได้ ใครที่เป็นไมเกรนควรลองทานดู อาการจะดีขึ้นเลยค่ะ

Lime

น้ำขิงดื่มต้านเชื้อโควิด

    สูตรที่ 1 น้ำขิง+น้ำผึ้ง+มะนาว
  • ขิงแก่สดนำไปล้างและปลอกเปลือกออกหันเป็นแว่นบางๆ 1 ขีด     100 กรัม หั่นเป็น แว่นๆบางๆ หรือบางคนชอบชิ้นใหญ่ๆหนาตามใจชอบ หากชอบเข้มข้นมาก ทุบให้พอแหลก
  • น้ำ 1 ลิตร ต้มให้เดือดใส่ขิงลงไป ปิดฝาหม้อ ปิดไฟโดยใช้เวลาในการต้ม 30นาทีและปิดไฟ
  • ใส่น้ำผึ้ง 150 ml และน้ำมะนาว 30 ml ลงไปคนให้ละลายและเข้ากัน หวานมากน้อยตามใจชอบ
    สูตรที่ 2 น้ำขิง+กระเจี๊ยบ
  • ขิงแก่สดล้างแล้วหันบางๆ 7-8 แว่น
  • กระเจี๊ยบสดหรือกระเจี๊ยบตากแห้ง 2-3 ช้อนโต๊ะ
  • ใส่น้ำตาลกลวด 1 ช้อนโต๊ะ หากไม่มีใส่น้ำตาลปกติก็ได้ หรือบางคนไม่ชอบหวานไม่เติมน้ำตาลอะไรก็ได้แล้วแต่คนชอบ
    สูตรที่ 2 น้ำขิง+ใบเตย
  • น้ำ 1 ลิตร ต้มน้ำให้เดือด ปิดไฟ
  • ขิงแก่สดล้างแล้วหันบางๆ 7-8 แว่น
  • ใบเตย 7-8 ใบ
  • น้ำ 1 ลิตร ต้มน้ำให้เดือดใส่ขิง และใบเตยลงไป
  • ใส่น้ำตาล หรือไม่ใส่ก็ได้ ปิดไฟ จิบเบาๆน้ำขิงสูตรนี้จะได้กลิ่นหอมของใบเตย

ข้อควรระวัง 

1.ขิงเป็นยาร้อน ทางการแพทย์ตะวันออกเชื่อว่าการกินขิงมากเกินไปอาจทำให้แท้งได้ แต่บางรายที่กินขิงกลับช่วยให้อาการคลื่นใส้จากอาการแพ้ท้องดีขึ้น ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อความปลอดภัยต้องเด็กในท้อง

2. ผู้ที่มีความผิดปกติของหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

3.เพราะขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน อาจทำให้เกิดแผลร้อนในในปากได้ หากรับประทานมากเกินไป

4.หากคุณมีอาการเลือดออกผิดปกติหรือกินยาละลายลิ่มเลือด เพราะขิงยับยั้งการแข็งตัวของเลือด ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานขิง

5.ควรระวังในผู้ป่วยที่เป็นโรคในถุงน้ำดี ขิงจะไปกระตุ้นและทำให้ร่างกายผลิตน้ำดีออกมามากเกินไป

6.ควรระวัดระวังกับผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหาร

7.ไม่ควรทานน้ำขิงก่อนนอน เพราะน้ำขิงจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและนอนไม่หลับ

หลายๆคนคงทราบกันแล้วว่าขิงมีประโยชน์มากมาย แต่ขิงก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน หากใครที่ป่วยบางโรคไม่แน่ใจว่าทานได้ไหมควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนนะค่ะ

 

 

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍