Categories
Blog

7 วิธีบรรเทา อาการกรดไหลย้อน อาหารควรกิน/ควรเลี่ยง

Kat J

เชื่อว่าหลายๆคนเคยพบปัญหา “อาการกรดไหลย้อน” เมื่อมีอาการกรดไหลย้อนมันทรมาณจริงๆ ผู้ที่มีภาวะกรดไหลย้อนจะรู้สึกจุกเสียด แน่นบริเวณใต้ลิ้นปี่  ปวดแสบร้อนตรงกึ่งหน้าอก บางครั้งเป็นหนักจนนอนไม่ได้ทั้งคืน หรือ มีอาการกรดไหลย้อนถึง กล่องเสียง ถึงลำคอ เรอบ่อย กลื่นลำบาก และในบางรายอาจมีอาการคลื่นใส้ด้วย เป็นต้น

แม้ว่าหลายๆคนทานยาเพื่อบรรเทาอาการเหล่านั้น แต่ความเป็นจริง อาหารที่เรารับประทานไปนั้น บางเมนูอาจทำให้อาการกำเริ่มมากขึ้น ดังนั้นเราควรหันมาใส่ใจในเรื่องอาหารกันเถอะ เชื่อว่าทุกคนรักตัวเอง เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดกรดไหลย้อนมากขึ้น ควรหันมาปรับเปรียนพฤติกรรมการทานอาหารอย่างจริงจัง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เพราทุกอย่างสามารถปรับเปรียนได้ และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคุณให้ดีขึ้นได้

7 วิธีช่วยบรรเทา อาการกรดไหลย้อน

1.เคี้ยวหมากฝรั่ง มีงานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่า การเคี้ยวหมากฝรั่ง ช่วยให้ลดกรดได้ หมากฝรั่งมีประสิทธิภาพที่พิเศษคือ มีคาร์บอเนตซึ่งสามารถช่วยให้กรดเป็นกลาง ไม่ไหลย้อนกลับขึ้นไป และสามารถสร้างน้ำลาย ให้กรดในกระเพาะได้อีกด้วย

2.ทานหัวหอมที่ปรุงสุก  หลายคนอาจยังไม่ทราบ อาจคิดว่า การทานผักสดๆจะทำให้ดีต่อสุขภาพ แต่หากคุณมีอาการกรดไหลย้อนควรเลี่ยงเลยคะ เพราะผักเหล่านี้จะทำให้มีแก๊สมากขึ้น เช่น หัวหอมใหญ่ในยำต่างๆ  หอมแดง กระเทียม พริกไทย  เป็นต้น เพราะหัวหอมดิบๆ เป็นสาเหตุกระตุ้นให้อาการกรดไหลย้อนกำเริบ เรอมากขึ้น อาการจุกเสียดแน่นท้องตามมา เพราะหัวหอมดิบๆ ทำให้ระบบย่อยยากมากขึ้น  ควรทานแบบปรุงสุกๆกันดีกว่าคะ

3.กินมื้อเล็กๆ แต่สามารถทานบ่อยขึ้น หลายคนคงเคยเจอกับปัญหานี้ ไม่ค่อยทานข้าวเช้า หนักมื้อเดียวในระหว่างวัน ทานเยอะมากเกินไป เกิดกรดไหลย้อนขึ้นทันที สิ่งที่ควรทำคือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน กินให้น้อยลง ลดปริมาณอาหาร เพื่อให้รู้สึกสบายท้อง ไม่รู้สึกทรมานหลังทานมื้อหนัก ทานมื้อเล็กแต่บ่อยขึ้น แต่มีประโยชน์แก่ตัวคุณเอง

4.กินอาหารเย็นก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมง หากทราบแล้วว่ามีอาการกรดไหลย้อน ควรหลีกเลี่ยงการทานมื้อเย็น แล้วเข้านอนโดยทันที เพราะเราทานอาหารเป็นจำนวนมากแล้วนอนลงโดยทันที่ ระบบย่อยอาหารจะทำงานหนักมาก ย่อยยากขึ้น และเกิดกรดไหลย้อนขึ้นมาทันที ควรหลีกเลี่ยง ควรทานมื้อเย็นให้เร็วขึ้น หรือ รอให้อาหารย่อยก่อนเข้านอนคะ เพราะหากอาการกำเริบของกรดไหลย้อนเกิดตอนกลางคืน อาการจะแย่และทรมานมาก เพราะไม่สามารถนอนได้

5.นอนตะแคงซ้าย มีงานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่า นอนตะแคงซ้ายสามารถลดกรดไหลย้อนได้ นอนตะแคงขวา กรดในกระเพาะจะปกคลุมกล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างของหลอดอาหาร ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการไหลย้อนมากขึ้น 

6.หนุนหมอนสูง หรือ หันหลังพิงหัวเตียง หลายคนมักมีอาการกรดไหลย้อนในเวลากลางคืน และส่งผลต่อสุขภาพ พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่สามารถนอนหลับได้ การที่มีหนุนหมอนสูงอยู่ที่หลัง เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถลดอาการของกรดไหลย้อนได้ ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง บางรายอาจไม่สามารถหายใจได้ มีอาการจุกเสียดแน่นท้องมาก หายใจไม่สะดวก สิ่งนี้สามารถช่วยคุณได้จริงๆ

7. อาหารที่ควรเลี่ยง 

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มอาการที่รุนแรงของกรดไหลย้อน
  • เครื่องดื่มที่มีกาแฟอีน น้ำอัดลม โซดา การดื่มกาแฟอีนที่มากเกินไปต่อวัน
  • ดื่มน้ำส้มมากเกินไป
  • ลดปริมาณอาหารไขมันสูง
  • สาระแหน่
  • ช็อกโกแลต
  • ซอสมะเขือเทศ
  • ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ผลไม้ที่มีกรดมาก เช่น สับปะรส ส้ม มะนาว องุ่น
  • อาหารรสเผ็ดจัด อาหารเปรี้ยวจัด
  • ช็อคโกแลต

แนะนำอาหารและสมุนไพร สำหรับผู้มีอาการกรดไหลย้อน

Dominik Martin
  1. การดื่มน้ำขิง หรือ ขิง เป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอเป็นผลดีต่อ ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน เพราะ ขิงมีฤิทธิ์ต้านการอักเสบ เป็นสมุนไพรฤทธิ์ร้อน สามารถช่วยขับลม ลดกรด ลดแก๊สในท้อง ในกระเพาะอาหาร ในบางรายอาจมีอาการคลื่นใส้เวียนหัวได้ ทรมานจริงๆเลย จะนอนก็นอนไม่ได้ น้ำขิงเอาอยู่ ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ 1 แก้วต่อวันจะดีต่อสุขภาพมากๆ หาซื้อได้ง่าย หรือซื้อแบบเป็นขวดชมดื่มเอง บางสูตรไม่มีน้ำตาล น้ำหนักไม่ขึ้นสุขภาพดีด้วยคะ
  2. ขมิ้น นอกจากจะเป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มากมาย ใช้ประกอบอาหาร ใช้ขัดผิว พอกหน้า หากใครที่รู้สึกทานยาก มีแบบชนิดเม็ด ทานง่ายขึ้น
  • ช่วยต้านการอักเสบ
  • แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้ดี
  • ช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร
  • ต้านมะเร็ง
  • สามารถทานขมิ้นชันได้ทุกวันต่อเนื่อง อาการจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

3. สามารถทาน เนื้อปลา, เนื้อไก่ , ไข่(เน้นไข่ขาว) , นมไขมันต่ำ

4 ผลไม้ที่สามารถทานได้ อะโวคาโด , กล้วย, แคนตาลูป, แอปเปิ้ล,  ลูกแพร์ เป็นต้น เช่น

  •  อะโวคาโด เพราะมีไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายของเรา
  • กล้วยดิบ มีสาร แทนนิน ซึ่งสารตัวนี้สามารถบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้ และสาร ชิโตอินโดไซส์ ช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหารนั่นเอง
  • แอปเปิ้ล สามารถบรรเทากรดไหลย้อนได้

5.อาหารที่มีไฟเบอร์ ข้าวโอ๊ต, ขนมปังโฮลวีท , ธัญพืช

 

หวังว่าบทความข้างต้นที่กล่าวมา จะสามารถช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนให้ดีขึ้นและหายขาด ทางเราหวังว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคุณ

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍