Categories
Blog

9 ตัวช่วยที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น

JAN N G U Y E N

9 ตัวช่วยที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น

1.มื้อเช้า

บางคนชอบอดอาหารเช้า ร่างกายจะลดระบบเผาผลาญลงและสมองจะทำงานช้าลง บางคนหนักมื้อเย็น ไม่ดีนะคะ อาหารเมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมากๆ ทำให้มีแรงในการทำงาน และช่วยให้ระบบขับถ่ายดีอีกด้วย กินมื้อเช้าจะไม่หนักมื้อเย็น ที่สำคัญไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มอีกด้วย

2.กาแฟ

การดื่มกาแฟ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย บางคนดื่มกาแฟแล้วนอนไม่หลับ แต่ข้อดีของการดื่มกาแฟคือ กระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี มีงานวิจัยจากต่างประเทศ กล่าวว่า การแฟช่วยเผาผลานพลังงานได้เป็นอย่างดี

3.มะขาม

หากใครที่มีระบบขับถ่ายไม่ดี บางคนนานเป็นอาทิตย์ ระบบขับถ่ายแย่มาก ท้องผูกเป็นประจำ น้ำมะขามเหมาะมากสำหรับผู้ที่ระบบขับถ่ายไม่ดี น้ำมะขามเปียก มีรสเปรี้ยว มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ช่วยระบายท้อง แต่อย่ากินมากเกินไปจะทำให้ท้องเสียได้

4.ดื่มน้ำเยอะๆ

การดื่มน้ำเยอะๆตอนเช้านั้น เป็นสิ่งสำคัญมาก ดื่มตอนตื่นนอน และดื่มให้ได้ ประมาณ 1.5 ลิตร หรือ 8 แก้วต่อวัน เพราะการดื่มน้ำมากๆ จะสามารถช่วยให้การเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น ช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ดื่มน้ำเยอะๆควบคู่กับการออกกำลังกายด้วยจ้า

5.กินโปรตีน

ในโปรตีนประกอบ เนื้อ นม ไข่ เเละพวกถั่วต่างๆ เพราะโปรตีนสามารถช่วยระบบเผาผลาญ เป็นอย่างดี เป็นตัวช่วยลดน้ำหนัก มีโปรตีนที่สูงทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

Mareefe

6.ดื่มชา

หลายๆประเทศมักดื่มชากัน ตื่นเช้า หรือ ระหว่างกินข้าว เพราะ ชา ช่วยเผาพลาญไขมันส่วนเกินต่างๆ ในร่างกายของเรา การดื่มชาที่ร้อนๆ สดใหม่จะดีกับร่างกายเป็นอย่างมากชายังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ หลายคนอาจไม่ชอบดื่มชาเพรียวๆ มักเติม ครีมเทียม หรือ น้ำตาลลงไป ให้มีรสชาติหวานกินง่ายขึ้น แต่ การดื่มชาสด ตอนร้อนๆมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก นอกจากนี้ยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น ช่วยเผาพลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารให้ดีขึ้น ลดโอกาสเกิดโรคหัวใจ ประโยชน์ของชานั้นมีมากมายจ้า

7.โกโก้

หลายคนอาจยังไม่รู้ โกโก้ สามารถ ช่วยในการเผาพลาญพลังงานในร่างกาย เพราะ โกโก้มีสาร (Polyphenol) นอกจากนี้ยังให้ คาร์โบไฮเดรตต่ำอีกด้วย กินแล้วยังรู้สึกอิ่มท้อง อยู่นานไม่หิวบ่อย สำหรับสาวๆที่กิน ช็อคโกแลตบ่อยๆ ควรกินช็อคโกแลตดำค่ะ ไม่มีน้ำตาล และ ไม่อ้วน อาจจะมีรสขม แต่สามารถช่วยระบบเผาพลาญได้ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่แนะนำ

Marta Branco

8.ถั่วต่างๆ

ตระกลูถั่วต่างๆ นั้นมีประโยชน์มากๆ ให้พลังงานสูงอีกด้วย กินถั่วไม่ทำให้อ้วน มีโปรตีนสูง การกินถั่วทำให้ร่างกายมีการเผาพลาญพลังงานมากขึ้น เช่น ถั่ว อัลมอล์ ถั่วลิสง ถั่วเขียว เป็นต้น ใครที่รักสุขภาพ ควรกินถั่วในระหว่างวันแทนการกิน ขนมหวานที่มีน้ำตาลสูงได้

9.อาหารรสจัดจ้าน

มีงานวิจัยพบว่า การกินอาหารรสจัดจ้าน รสเผ็ดสามารถเผาพลาญพลังงานได้ 20% การการทานอาหารที่มีส่วนผสมของพริก ทำให้รู้สึกตื่นตัว เหงื่อออกมาก พริกสีแดงช่วยในการเผาพลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้เป้นอย่างดี ทำให้ระบบเผาพลาญดีขึ้น

 

 

 

By Cheeiw

ฉันจบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกสาธารณะสุขศาสตร์ UDRU
ชอบช่วยให้ผู้หญิงให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น ^_^

เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายๆ คน ฉันชอบแฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องประดับ และอื่นๆเกี่ยวกับผู้หญิง 😍